Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý 137,6 triệu giao dịch

Thanh Xuân
Thanh Xuân
15/01/2019 16:03 GMT+7

Thông tin này được ông Nguyễn Kim Anh - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN chia sẻ tại hội thảo “Hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt” do Báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 15.1.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong năm 2018, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý an toàn 137,6 triệu giao dịch với giá trị 73 triệu tỉ đồng, gấp 13 lần GDP, tương ứng mức tăng 25% và 24% so với năm 2017. Bên cạnh đó, hệ thống thanh toán điện tử bù trừ tự động cho các giao dịch bán lẻ (ACH) với nhiều tính năng, tiện ích mới cũng đang gấp rút xây dựng, hoàn thiện để sớm đi vào vận hành trong năm 2019. Thanh toán qua internet, qua di động đã thu hút lượng lớn khách hàng sử dụng và đạt tốc độ tăng trưởng rất khả quan.
Đến nay, có 76 đơn vị đã triển khai dịch vụ thanh toán qua internet và 41 đơn vị triển khai thanh toán qua di động. Một số ngân hàng thương mại đã nghiên cứu, hợp tác triệt khai các công nghệ, giải pháp mới vào hoạt động thanh toán trên thiết bị di động như xác thực sinh trắc học, mã phản hồi nhanh (QR Code), mã hóa thông tin thẻ (tokenization), thanh toán phi tiếp xúc (contactless), công nghệ mPOS...
Giao dịch nhỏ lẻ bằng tiền mặt vẫn chiếm lĩnh Ngọc Thạch
Dù thanh toán điện tử đang chuyển dịch theo hướng tích cực nhưng tiền mặt hiện vẫn thống trị trong giao dịch thanh toán tiêu dùng và xã hội phi tiền mặt vẫn là đích hướng tới của nhiều quốc gia trên thế giới. Theo một nghiên cứu của MasterCard, có tới 85% giao dịch mua bán nhỏ lẻ trên thế giới trong năm 2013 vẫn được tiến hành bằng tiền mặt. Một khảo sát của hãng tư vấn G4S cũng cho thấy ở khu vực châu Âu vẫn còn tới 60% giao dịch bán lẻ trong năm 2016 được thực hiện với sự hỗ trợ của tiền mặt. Trên toàn thế giới, tỷ lệ tiền mặt trong lưu thông so với GDP năm 2016 tăng lên 9,6% từ mức 8,1% của năm 2011. 75% trong số 24 nước tham gia khảo sát trên báo cáo rằng tiền mặt được sử dụng nhiều hơn 50% cho các giao dịch thanh toán bán lẻ ở đất nước mình.
Ông Nguyễn Kim Anh lưu ý rằng một xã hội không dùng tiền mặt không phải lúc nào cũng đem lại yếu tố tích cực. Thực tiễn diễn ra tại một số nước có mức độ phi tiền mặt cao với thanh toán điện tử phổ biến sâu rộng như Thụy Điển, Hàn Quốc đã ghi nhận một số quan ngại của công chúng về việc đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu khách hàng, rủi ro an ninh mạng, rủi ro vận hành như mất điện/thiên tai, tình trạng phân cách số (digital divide) giữa những người am hiểu, có điều kiện sử dụng công nghệ với những người thuộc nhóm yếu thế như người già, người thu nhập thấp, trẻ em… trong môi trường giao dịch ngày càng ít sử dụng tiền mặt, sự tập trung và số hóa hệ thống thanh toán ở mức cao. Đây là điều cần lưu tâm trong quá trình phát triển thanh toán điện tử, hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt ở mỗi quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.