Hệ thống cảng Thị Vải - Cái Mép mới chỉ khai thác 18% công suất

20/11/2015 16:34 GMT+7

Với vai trò là cảng trung chuyển quốc tế, kỳ vọng mang lại nguồn thu lớn cho kinh tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy nhiên, hiệu quả khai thác các cảng container tại hệ thống cảng Thị Vải - Cái Mép (H.Tân Thành) trong thời gian qua quá thấp.

Với vai trò là cảng trung chuyển quốc tế, kỳ vọng mang lại nguồn thu lớn cho kinh tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy nhiên, hiệu quả khai thác các cảng container tại hệ thống cảng Thị Vải - Cái Mép (H.Tân Thành) trong thời gian qua quá thấp.

Tàu container cập cảng Thị Vải - Cái Mép - Ảnh: N.LTàu container cập cảng Thị Vải - Cái Mép - Ảnh: N.L
Theo quy hoạch của Chính phủ, hệ thống cảng Thị Vải - Cái Mép là cụm cảng tổng hợp quốc gia, đảm nhận vai trò là cảng trung chuyển quốc tế cho tàu có trọng tải trên 100.000 tấn ra vào. Toàn bộ hệ thống cảng Bà Rịa-Vũng Tàu có 57 dự án, trong đó khu vực Thị Vải - Cái Mép có đến 35 dự án. Đã có 17 dự án đưa vào khai thác, trong đó 7 dự án cảng container lớn với công suất trên 6,8 triệu TEUs/năm.
Theo đánh giá của Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, lượng hàng qua hệ thống cảng biển trong các năm qua tăng bình quân 15%, trong đó có cả hàng container. Tuy sản lượng hàng container qua cảng hằng năm gia tăng nhưng hiệu quả khai thác còn thấp, trung bình là 1,2 triệu TEUs/năm, chỉ đạt 18% so với công suất hiện có. Các cảng dư công suất rất nhiều.
Ông Lương Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Bà Rịa-Vũng Tàu, lý giải nguyên nhân hiệu quả khai thác cảng thấp là hạ tầng giao thông vận tải, hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Nhiều tuyến đường quan trọng như tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM kết nối cảng Thị Vải - Cái Mép với QL1, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu... vẫn chưa được đầu tư theo quy hoạch được phê duyệt.
Để nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cảng Thị Vải - Cái Mép trong thời gian tới, ông Tuấn cho biết Sở sẽ tiếp tục phối hợp Bộ GTVT thực hiện các giải pháp trong đó xây dựng cơ chế chính sách quản lý cụ thể đối với hệ thống cảng và logistics, thực hiện đúng theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt.
Sở GTVT đề xuất các cơ quan chức năng cần triển khai những dự án hạ tầng giao thông quan trọng như đường sắt và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; cho phép đầu tư cầu Phước An bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản để kết nối cụm cảng Thị Vải - Cái Mép với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; triển khai đầu tư đường 991B, đường Phước Hòa - Cái Mép; nghiên cứu chỉnh trị đồng bộ toàn tuyến luồng Thị Vải - Cái Mép bảo đảm độ sâu tuyến luồng theo quy hoạch được duyệt; phát triển vận tải bằng đường thủy nội địa, kết nối đường sắt vào các trung tâm logistics...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.