Hé lộ số phận 12 dự án nghìn tỉ thua lỗ

29/04/2017 06:48 GMT+7

Phương án được ưu tiên lựa chọn tại hầu hết các dự án thua lỗ của ngành công thương là nhà nước sẽ thoái vốn thông qua tìm đối tác để chuyển nhượng dự án.

Chiều 28.4, Bộ Công thương đã thông tin về tình hình và phương án xử lý cụ thể đối với 12 dự án yếu kém ngành công thương.
Trong đó, nhóm giải pháp ưu tiên với các nhà máy nhiên liệu sinh học là tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng nhằm rút vốn nhà nước. Cụ thể, đối với dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi, có 2 kịch bản được đưa ra. Phương án 1 là Công ty cổ phần nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung (BSR-BF) chuyển nhượng/thoái vốn. Phương án 2 là tái cơ cấu lại BSR-BF. Trong đó, phương án 1 được ưu tiên sau khi chủ đầu tư tính toán khởi động lại nhà máy và xử lý dứt điểm các vướng mắc với nhà thầu EPC về hạng mục xử lý nước thải để hoàn thành việc quyết toán.
Trong khi đó, có 4 phương án được xem xét đối với Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ. Một là tiếp tục triển khai dự án với nhà thầu Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC). Hai là thanh lý hợp đồng với PVC để tìm nhà thầu khác tiếp tục triển khai. Ba là dừng triển khai dự án để phá sản công ty. Bốn là Tổng công ty dầu (PVOil) sẽ chuyển nhượng/thoái vốn khỏi dự án. Trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố tình hình thực tế, tính pháp lý, tính khả thi..., Bộ Công thương đề xuất lựa chọn phương án để PVOil chuyển nhượng/thoái vốn.
Đối với dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước, 3 phương án được xem xét để xử lý, gồm: tạm dừng nhà máy và vận hành trở lại khi thuận lợi; cho thuê tài chính, bán tài sản; PVOil chuyển nhượng vốn/thoái vốn. Phương án thoái vốn được Bộ chủ quản ưu tiên.
Có 3 phương án được xem xét để xử lý một dự án khác mà tập đoàn dầu khí thông qua công ty con góp vốn vào là Nhà máy đầu tư sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ. Một là khởi động lại nhà máy, tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn. Phương án này được thực hiện theo hai kịch bản: (1) Hợp tác với đối tác nước ngoài để sản xuất kinh doanh trong 2 năm và sau đó thoái vốn hoặc (2) tự vận hành sản xuất kinh doanh. Hai là PVTex chuyển nhượng công ty. Ba là phá sản. Trong đó, hai phương án đầu sẽ được ưu tiên cân nhắc.
Dự án cuối cùng của tập đoàn dầu khí trong danh sách này là Công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS). Sau khi phân tích 3 phương án, gồm: chuyển đổi sở hữu DQS thông qua định giá, bán đấu giá tài sản, công nợ; phá sản và phương án tiếp tục tái cơ cấu DQS thì cơ quan quản lý quyết định ưu tiên cách thức cho phá sản doanh nghiệp này.
Đối với dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy gang thép Thái Nguyên (Tisco), cũng có 3 phương án được xem xét. Phương án 1 là bán dự án. Phương án 2 là kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư góp vốn đầu tư. Phương án 3 là sẽ thoái vốn nhà nước và tái cơ cấu Tisco. Phương án 3 được ưu tiên xem xét.
Trong khi đó, đối với 4 dự án đầu tư sản xuất phân bón của tập đoàn hóa chất là đạm Ninh Bình, đạm Hà Bắc, DAP 1 và DAP 2 thì phương án được đưa ra là tiếp tục tập trung xử lý các khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các dự án. Sau khi đã hoạt động có hiệu quả sẽ thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước khỏi doanh nghiệp (dự kiến sau năm 2018).
Đối với dự án đầu tư sản xuất bột giấy Phương Nam, Bộ Công thương cho hay từ tháng 9.2016, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến đồng ý về chủ trương bán đấu giá toàn bộ tài sản cố định và hàng hóa tồn kho của dự án. Hiện nay, Bộ Công thương đã thực hiện xong bước thuê tư vấn thẩm định giá khởi điểm, phương án bán đấu giá dự án và đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý để tổ chức bán đấu giá công khai.
Thống kê của Bộ Công thương cho thấy, tổng mức đầu tư ban đầu của 12 dự án là 43.673,63 tỉ đồng, sau đó được phê duyệt điều chỉnh tăng lên 63.610,96 tỉ đồng (tăng 45,65%). Trong đó, vốn chủ sở hữu là trên 14.350 tỉ đồng (22,56%), nguồn vốn vay hơn 47.451 tỉ đồng (74,6%); gần 3% còn lại là từ các nguồn khác. Trong số 12 dự án/nhà máy nêu trên, hiện có 6 nhà máy đang được vận hành sản xuất, kinh doanh nhưng bị thua lỗ (gồm 4 nhà máy sản xuất phân bón; đóng tàu Dung Quất và thép Việt Trung); 3 dự án đang bị dừng thi công do chi phí tăng cao và thiếu vốn; 3 nhà máy đang bị dừng sản xuất do giá thành cao, thua lỗ lớn gồm nhiên liệu sinh học Dung Quất, Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước và Nhà máy đầu tư sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ - PVTex.
Tổng số lỗ lũy kế của 10 nhà máy đang sản xuất hoặc đã dừng sản xuất tới thời điểm hết năm 2016 là 16.126 tỉ đồng, trên tổng số vốn chủ sở hữu của các nhà máy này còn lại là 3.985,14 tỉ đồng.
Đặc biệt, nợ phải trả lên tới trên 55.000 tỉ đồng/tổng tài sản của 12 nhà máy là 57.679 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.