Hậu Brexit là thời điểm dành cho USD

06/07/2016 19:18 GMT+7

Đối với các chuyên gia tiền tệ, quý vừa qua xoay quanh Brexit, hay Anh rời Liên minh châu Âu (EU), và chuyện giải mã đúng hướng đi đồng bảng. Hiện tại, cái tên từng đưa ra dự báo chính xác nhất đang nhìn về USD.

Theo Bloomberg, Julius Baer Group là ngân hàng tư nhân đứng đầu bảng xếp hạng các nhà dự báo tiền tệ chính của Bloomberg, nhờ đưa ra một vài trong số các dự báo bi quan nhất về đồng bảng trong thời gian trước cuộc bỏ phiếu Brexit. Julius Baer Group cũng đánh bại các đối thủ cạnh tranh khi đoán trước việc yen Nhật tăng vị thế nơi trú ẩn an toàn. Vị trí của yen Nhật sắp tới sẽ bị đồng bạc xanh “tịch thu”.
“USD ít được sở hữu để làm tiền tệ trú ẩn an toàn hơn yen Nhật, và dựa trên việc sự kiện Brexit sẽ ở lại với chúng ta thêm nhiều tuần, nhiều tháng tới, một nhu cầu tự nhiên sẽ xuất hiện. Chúng tôi từng là những người ủng hộ dự báo đô la Mỹ yếu hơn. Trong ba tháng tới, điều này có thể thay đổi đáng kể”, chuyên gia nghiên cứu ngoại hối David Kohl của Julius Baer ở Frankfurt (Đức) cho hay.
Quyết định “ra đi” của Anh hôm 23.6 gây sốc các thị trường ngoại hối và xa hơn nữa, làm tổn thương nội tệ thị trường mới nổi, nhấn chìm nhiều dự báo và hạ giá trị bảng Anh. Những người từng có cái nhìn bi quan về đồng bảng, ngay cả khi họ không cho rằng Brexit sẽ xảy ra, đang hưởng lợi khi nội tệ Anh vừa chạm mức thấp hơn.
Julius Baer, ngân hàng vừa tăng hạng từ vị trí thứ hai trong quý 1/2016, từng không cho rằng Brexit sẽ xảy ra. Hiện Julius Baer đang đặt niềm tin vào sức mạnh tiềm ẩn của kinh tế Mỹ. Ông Kohl cho rằng kinh tế Mỹ sẽ phục hồi sau 1,5 năm ảm đạm và giới đầu tư đang đánh giá thấp khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Điều này sẽ giúp USD phục hồi từ đợt khởi đầu năm mới tệ nhất so với các đồng tiền chính kể từ năm 2011.
Ông Kohl nhận định euro sẽ giảm hơn 2%, từ mức 1 EUR ngang giá 1,11 USD hôm 5.7 xuống còn 1 EUR ngang giá 1,08 USD vào cuối quý này. Yen Nhật (JPY), đồng tiền có diễn biến nửa đầu năm tốt nhất kể từ năm 1995, suy yếu 4%, xuống mức 106 JPY ngang giá 1 USD.
Chuyên gia Kohl vẫn duy trì dự báo ảm đạm dành cho đồng bảng (GBP), dự báo nội tệ Anh giảm xuống còn 1 GBP ngang giá 1,16 USD đến ngày 30.9. Đây là mức thấp hơn 10% so với giá trị GBP đạt được hôm 5.7, khi đồng tiền lần đầu tiên chạm ngưỡng 1 GBP đổi được 1,3 USD kể từ năm 1985.
Bảng Anh được ông Kohl dự báo sẽ kết thúc năm 2016 ở mức 1 GBP ngang giá 1,16 USD. Giới chuyên gia được Bloomberg khảo sát đưa ra mức dự báo trung bình là 1 GBP sẽ ngang giá 1,3 USD vào ngày 31.12.
Canadian Imperial Bank of Commerce (CIBC), ngân hàng hàng đầu trong việc dự báo tỷ giá euro - đô la Mỹ trong bảng xếp hạng quý 2/2016 của Bloomberg, cũng xem đây là quý mà nội tệ Mỹ có thể hồi phục. CIBC nhận thấy giá trị đồng bạc xanh được đẩy cao hơn nhờ sự khác biệt trong chính sách giữa Fed và các ngân hàng trung ương ở Anh, Nhật Bản cùng khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.