Hạt sầu riêng đang lên 'cơn sốt' ở Lâm Đồng

13/07/2018 17:58 GMT+7

Hạt sầu riêng tăng giá kỷ lục, đang tạo "cơn sốt" ở các vùng canh tác giống cây này.

Ngày 13.7, ông Nguyễn Văn Lục, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng), cho biết tại H.Đạ Huoai (Lâm Đồng), giá hạt loại tuyển để gieo ươm đạt kỷ lục lên tới 100.000 đồng/kg, đây là hiện tượng lạ, những năm trước vào mùa ươm giống hạt sầu riêng có tăng, nhưng không tăng cao như năm nay.
Để bảng thu mua hạt sầu riêng bên quốc lộ 20 Lâm Viên
Nguyên nhân, theo ông Lục, sau khi xác minh, là do các cơ sở ươm giống sầu riêng trong tỉnh và các tỉnh miền Tây đang cần một lượng lớn hạt sầu riêng để ươm giống và ghép với các loại sầu riêng giống mới năng suất cao như giống RI6 và Monthong, khiến hạt loại trái cây này tăng mạnh.
Ông Nguyễn Văn Hoài, chủ một vườn ươm tại xã Lộc Nam, H.Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho biết để ươm giống cách nay gần 3 tuần, vườn ươm của ông đã thu mua hơn 2 tấn hạt sầu riêng với giá cao hơn năm trước. Theo ông Hoài ở Lâm Đồng có giống sầu riêng Chín Hóa có hạt to được trồng trên địa bàn các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên, Bảo Lâm… nên các vườn ươm, đầu mối thu gom ưa chuộng.
Tương tự, ông Phạm Quang Sơn, chủ trang trại Trường Sơn, xã Đạm Ri (TP.Bảo Lộc) cho biết đang ươm hàng ngàn cây sầu riêng để ghép với giống Monthong (Thái Lan) nên cần nhiều hạt sầu riêng từ cây sầu riêng hạt. Gần một tháng qua trang trại này mua hạt sầu riêng từ người dân, vựa thu mua với giá 70.000 đồng/kg.
Nhu cầu mua hạt sầu riêng giống tốt để ươm giống tăng cao Lâm Viên
Những ngày gần đây, tại một số vựa trái cây dọc quốc lộ 20, qua địa bàn H.Di Linh, TP.Bảo Lộc và H.Đạ Huoai (Lâm Đồng) chuyên bán hàng cho du khách lên TP.Đà Lạt treo thông báo hạ giá sầu riêng chỉ 20.000 đồng/kg, với yêu cầu khách phải ăn tại chỗ để lại hạt, hoặc tách múi mang về để hạt lại cho chủ quán. 
Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ vựa thu mua sầu riêng Hoa Bình tại xã Đinh Trang Hòa, H.Di Linh (Lâm Đồng), cho biết những năm trước giá sầu riêng hạt chỉ ở mức 15.000 - 20.000 đồng/kg, nhưng năm nay tăng lên 40.000 đồng/kg. Riêng hạt của giống sầu riêng trồng hạt lại có giá 75.000 - 80.000 đồng/kg, cao gấp 5-6 lần so với các năm trước.
Để có đủ nguồn hạt cung cấp cho thương lái, nhiều chủ vựa trái cây cử người vào các vườn trồng sầu riêng để mua trái sầu riêng từ 36.000 - 40.000 đồng/kg, nhưng mua gom hạt với giá từ 50.000 - 60.000 đồng/kg để bán lại cho thương lái và các vườn ươm. Một số vựa mua luôn cả trái xanh về ủ đất đèn cho chín, bổ ra lấy hạt bán, phần cơm ủ đông lạnh bán cho các cơ sở làm kem, làm kẹo.
Một cơ sở đang bổ sầu riêng lấy hạt để bán cho thương lái Lâm Viên
Ông Nguyễn Văn Lục thông tin thêm, ngoài nhu cầu mua hạt sầu riêng để ươm cây giống, có thông tin một số thương lái cũng gom hạt sầu riêng để bán sang thị trường Trung Quốc vì họ cho rằng hạt sầu riêng chữa được một số bệnh về khớp.
Khác với các vườn ươm mua hạt tuyển chọn, các thương lái mua tất cả các loại hạt sầu riêng, không phân biệt loại to, nhỏ, trái già trái non và thu mua với số lượng lớn. Ông Lục cảnh báo “Những người mua gom hạt sầu riêng cần cẩn thận trước tin đồn, chẳng may phía “đối tác” nhận thu mua họ bỏ ngang sẽ “ôm sô” số hạt chất lượng kém không thể dùng để ươm giống”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.