Hấp lực từ trái cây Việt Nam

24/04/2010 00:10 GMT+7

Lễ hội trái cây đang diễn ra tại TP Mỹ Tho (Tiền Giang) là một điểm đến cuốn hút với nhiều loại trái, cây giống đặc biệt được giới thiệu.

Mở đầu festival, lần đầu tiên người dân Mỹ Tho biết thế nào là... kẹt xe, khi hàng chục ngàn người trong và ngoài tỉnh đổ về dự lễ khai mạc, khiến cho nhiều con đường cho dù đi bộ cũng không nhích lên được. Còn những ngày tiếp theo, ông Cao Văn Hóa, Phó ban tổ chức festival, cho biết có từ 100 ngàn đến 150 ngàn người từ các tỉnh ĐBSCL, TP.HCM và Đông Nam Bộ tới Mỹ Tho. Cho dù thời tiết đang nắng gay gắt nhưng tại các gian hàng từ sáng sớm đã chật kín người. Buổi tối thì rất khó chen chân. Khắp các ngả đường, lúc nào cũng có hàng trăm chiếc xe loại lớn đậu chờ khách.

Có 2 mặt hàng bán chạy nhất tại festival là các loại trái cây và giống cây ăn trái. Hôm qua 23.4, nhiều gian hàng trái cây trống trơn. Mặc dù sắp kết thúc festival, nhưng nhiều đơn vị vẫn tiếp tục bổ sung hàng. Theo ông Hóa thì mỗi ngày khu hội chợ - triển lãm bán ra hơn 20 tấn trái cây các loại. Có những loại trái cây không đủ bán, như xoài cát Hòa Lộc, vú sữa Lò Rèn... do đang cuối mùa, sản lượng không còn nhiều.

Có một số loại trái cây “độc” chỉ đưa ra bán được vài ngày đầu thì bị “cháy hàng”, không còn để bán. Như giống xoài Samen của ông Năm Lộc ở phường 5, TP Mỹ Tho. Theo ông Lộc thì đây là giống xoài nhập từ Úc được ông lai tạo lại, còn gọi là “đào tiên” vì hình dáng giống như trái đào, mỗi trái nặng từ 1 đến 1,5 kg. Ngoài ra còn có giống xoài “khổng lồ” của HTX Tân Thanh (H.Cái Bè, Tiền Giang) cũng bán rất chạy. Loại xoài này trung bình nặng 1 kg/trái, đặc điểm chỉ ăn sống vì có vị ngọt, dòn, giống như xoài tượng của VN. Với giá 23.000 đ/kg, mỗi ngày HTX chở tới hơn nửa tấn cũng không đủ bán.

Nhộn nhịp nhất là hàng trăm gian hàng bán cây giống từ Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp tới, lúc nào cũng đông nghẹt khách. Tại gian hàng của cơ sở Hồng Vinh (xã An Thái Đông, H.Cái Bè) có trương tấm bảng “mít Chan rai, Thái Lan, trồng 6 tháng có trái”! Với giá 20.000 đ/cây, gấp 3 lần bình thường, nhưng đại diện cơ sở này cho biết mỗi ngày bán ra khoảng 1.500 cây và “bảo đảm 6 tháng sẽ có trái”. Tuy nhiên, theo ông Cao Văn Hóa, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Tiền Giang đồng thời là Phó ban tổ chức festival, thì “quảng cáo như vậy là hơi quá”.

Ngoài ra còn có gian hàng “cây thần kỳ” lúc nào cũng đông nghẹt khách. Theo lời quảng cáo của “vườn thần kỳ Minh Nguyen” (xã Tân Xuân, H.Hóc Môn, TP.HCM) thì loại cây này có xuất xứ từ châu Phi, loại cây lá xanh nhưng trái màu đỏ. “Điều kỳ diệu mà trái thần kỳ mang lại là sau khi ăn nó, vị chua gắt của các loại hoa quả ăn sau đó trở nên ngọt lịm”. Giá bán ra lên đến từ 50.000đ đến 200.000đ/cây giống nhỏ, loại bonsai thì từ 50 triệu đồng/cây trở lên. Vậy mà đại diện chủ cơ sở này cho biết mỗi ngày chở tới một xe tải loại 2,5 tấn vẫn không đủ bán.

Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.