Hấp dẫn thị trường tín dụng carbon

13/06/2011 00:01 GMT+7

Thị trường tín dụng carbon với “sản phẩm” đặc biệt là chứng chỉ CERs đang hấp dẫn các nhà đầu tư bởi giá cả ngày càng tăng.


Có thể phát triển dự án CDM từ việc thu hồi, tận dụng các loại khí đồng hành từ các mỏ dầu - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

CDM - "Clean Development Mechanism" (Cơ chế phát triển sạch) là cơ chế mềm dẻo cho phép các nước công nghiệp hóa sử dụng biện pháp tài trợ (cung cấp tài chính, công nghệ mới,...) cho các DA giảm phát thải (được gọi là DA carbon) tại những nước đang phát triển để nhận được tín dụng, gọi là CERs - "Certified Emission Reductions" (chứng chỉ cắt giảm phát thải). DA sẽ được sử dụng những công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu và năng suất cao. Khi DA được Ban điều hành quốc tế về CDM của Liên Hiệp Quốc (EB) công nhận và cấp chứng chỉ CERs, DN có thể bán chứng chỉ này trên thị trường quốc tế. Chỉ cần có chứng chỉ CERs, bất kể chứng chỉ đó có nguồn gốc hay được thực hiện tại quốc gia nào cũng được chấp nhận là đã đóng góp giảm phát thải hiệu ứng nhà kính như cam kết trong Nghị định thư này. Theo quy ước, mỗi CERs tương đương 1 tấn khí CO2.

Quỹ Bảo vệ môi trường VN là cơ quan tổ chức đăng ký về chứng chỉ CERs cho các nhà đầu tư xây dựng và thực hiện DA CDM sau khi được EB cấp CERs cho DA. Quỹ này cũng tổ chức theo dõi, quản lý các CERs được cấp cho DA CDM thực hiện tại VN. Hiện tại VN có một số doanh nghiệp làm dịch vụ tư vấn phát triển CDM, CERs, trong đó có Công ty tài chính CP điện lực (EVNFINANCE) và Tổng công ty Tài chính CP dầu khí VN (PVFC).

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.