Hấp dẫn hóa Việt Nam

01/11/2013 03:35 GMT+7

Một thông tin đáng chú ý được đưa ra tại Hội nghị các nhà đầu tư 2013 do Tập đoàn VinaCapital tổ chức vào cuối tuần qua là có xuất hiện một số nhà đầu tư mới vào VN trong năm nay.

Một thông tin đáng chú ý được đưa ra tại Hội nghị các nhà đầu tư 2013 do Tập đoàn VinaCapital tổ chức vào cuối tuần qua là có xuất hiện một số nhà đầu tư mới vào VN trong năm nay. 

Hấp dẫn hóa Việt Nam
VN vẫn chưa tạo được phản ứng tích cực từ nhà đầu tư mới - Ảnh: D.Đ.M

Đặc biệt, trong phần báo cáo về các chỉ số kinh tế vĩ mô tại hội nghị, VinaCapital cho biết FDI cam kết trong 9 tháng đầu năm của VN đã đạt 15 tỉ USD và dự báo đến cuối năm nay, FDI sẽ cán đích 20 tỉ USD. Tuy nhiên, nhiều quỹ đầu tư phải thừa nhận so với 5 - 7 năm về trước, việc gọi vốn đầu tư từ nước ngoài vào VN nay khó hơn nhiều. “Thực sự, việc gây quỹ trong thời điểm 5 - 7 năm về trước quá dễ dàng và hầu hết các khoản tiền sau đó đã được đầu tư một cách thiếu hiệu quả”, ông Chris Freund, Tổng giám đốc Mekong Capital, cho biết.

Liên quan đến nhận định nhà đầu tư có vẻ muốn chuyển hướng hoặc vẫn đang dè dặt quan sát VN, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM) Nguyễn Thế Lữ tỏ ra khá bi quan: “Họ chờ đợi lâu rồi, 3 năm trì trệ thì được, nhưng đằng này đã 6 năm, vĩ mô vẫn còn quá khó khăn. Sức khỏe cả doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư cũng kiệt”. Việc gây quỹ đầu tư mới là điều không thể và không nên lúc này, nhưng theo ông Lữ, những hấp dẫn khó phủ nhận của VN vẫn khiến nhà đầu tư còn kiên trì đến lúc này, và ông nói đùa rằng bằng chứng là quỹ do ông điều hành đến nay vẫn… chưa đóng cửa. “Vấn đề quỹ phải biết làm hấp dẫn hóa VN dựa trên những dữ liệu có thật”, ông Lữ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng chính việc gây quỹ khó khăn hơn lại là thời điểm tốt hơn để đầu tư. Theo ông Chris, mức độ quan tâm của các nhà đầu tư vào VN sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới. “Thị trường đầu tư và thị trường vốn luôn đi theo chu kỳ. Quy trình đảo vòng đã bắt đầu. Điều duy nhất có thể làm ảnh hưởng tới tiến trình của chu kỳ này là nếu VN không đi tới thỏa thuận về Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ gửi một thông điệp không mấy tích cực cho các nhà đầu tư”, ông Chris nói. 

Vượt qua thách thức

Vậy làm thế nào để hấp dẫn hóa VN lúc này? TS Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế trung ương cho rằng, VN đang có cơ hội chưa từng có để cải cách và phát triển, để thu hút đầu tư. Nhưng để làm được điều này phải đạt 2 điều kiện là ổn định vĩ mô và tái cấu trúc nền kinh tế. Ở góc nhìn của một nhà đầu tư, ông Nguyễn Thế Lữ cho rằng, VN vẫn còn hấp dẫn hơn các nước trong khu vực vì có đường hàng hải quan trọng nhưng để nắm bắt thời cơ tốt này, Chính phủ nên có động thái dứt khoát trong nới room cho nhà đầu tư nước ngoài. “Mở room 60% như một số đề nghị với nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa giải quyết được, mà phải 75%. Quan điểm của các nước đang phát triển là mở cái gì cũng phải mở từ từ, thế nhưng thế giới không có ai đợi mình cả, họ đi quá nhanh và nếu chậm, các nhà đầu tư nhảy sang châu Phi, Ấn Độ, các nước Á châu khác. Chúng ta lại mất tiếp cơ hội không nhỏ”.

Nguyên Nga 

>> Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital, ông Horst F.Geicke: Cơ hội cho cả hai
>> VinaCapital tổ chức hội nghị các nhà đầu tư 2007
>> Đà Nẵng: 325 triệu USD xây dựng khu đô thị VinaCapital Square
>> VinaCapital huy động được 600 triệu USD trong 4 tuần
>> Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital, ông Horst F.Geicke: Cơ hội cho cả hai 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.