Hành trình tới 'huyền thoại' của Trung Nguyên Legend

03/02/2019 13:26 GMT+7

Trong số phát hành tháng 1.2019, Global Coffee Report - tạp chí kinh doanh quốc tế hàng đầu, uy tín của ngành cà phê toàn cầu đã nhận định: "Trung Nguyên Legend - Một huyền thoại sống"

Bất chấp những lùm xùm xung quanh vụ ly hôn đầy tai tiếng giữa ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên và vợ, trong số phát hành tháng 1.2019, Global Coffee Report - tạp chí kinh doanh quốc tế hàng đầu, uy tín của ngành cà phê toàn cầu đã nhận định: “Trung Nguyên Legend - Một huyền thoại sống”.
Nhận định của Global Coffee Report như một minh chứng cho tinh thần sáng tạo không ngừng của Trung Nguyên Legend trong khát vọng nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam trên trường quốc tế “nhằm tạo ra một cuộc cách mạng cho ngành công nghiệp cà phê Việt Nam trong và ngoài nước” như ông chủ của Tập đoàn Trung Nguyên, Đặng Lê Nguyên Vũ đã nhiều lần chia sẻ.

Con đường mới...

Năm 2018, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,882 triệu tấn trị giá 3,544 tỉ USD, tăng 20,1% về lượng và tăng 1,2% về trị giá so với năm 2017. Trong thời gian tới, với những cam kết và nỗ lực của các thương hiệu mạnh trong ngành cà phê mà tiêu biểu là Trung Nguyên Legend - Tập đoàn chuyên Cà phê Năng lượng - Cà phê Đổi đời, cà phê Việt Nam sẽ được định vị lại giá trị của mình trên bản đồ cà phê thế giới, tiến tới đạt được con số xuất khẩu cà phê 20 tỉ USD, chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê toàn cầu.
Sau hơn 5 năm "ở ẩn", trong những lần xuất hiện hiếm hoi gần đây, ông Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ, suốt quãng thời gian qua ông cùng chuyên gia số 1 thế giới về viết thương hiệu đã nghiên cứu con đường đi mới cho Trung Nguyên được tổng hợp cuốn sách "Trung Nguyên cà phê triết đạo nhân sinh", đó là Cà phê Năng lượng - Cà phê Đổi đời. Đầu tháng 12.2018, Tập đoàn này đã cho ra mắt sản phẩm Trung Nguyên Legend Capsule (viên nén cà phê rang xay) đặc biệt, khác biệt và duy nhất với 3 hương vị Thiền - Roman - Ottoman tại không gian Thư viện Trung Nguyên Legend.
Đại diện Trung Nguyên Legend cho biết, để cho ra sản phẩm này, các chuyên gia cà phê Tập đoàn đã dành nhiều năm nghiên cứu về văn hóa, lịch sử cà phê toàn cầu. Theo đó, thế giới cà phê được nhìn qua 3 nền văn minh gồm: văn minh cà phê Thiền - văn minh cà phê Roman - văn minh cà phê Ottoman. Nếu văn minh cà phê Thiền là tổng hòa của đời sống tinh thần, triết lý “Thiên - Địa - Nhân” hợp nhất hài hòa của phương Đông, thì văn minh cà phê Roman gắn với cuộc cách mạng công nghiệp, những phát minh liên quan đến rang, xay, pha chế cà phê hiện đại của phương Tây. Giao hòa Đông Tây là văn minh cà phê Ottoman - coi cà phê là thức uống mang lại sự tỉnh táo, kích thích sáng tạo và đóng vai trò quan trọng trong lối sống, văn hóa của thời kỳ Ottoman.
Trong bài viết của mình, tạp chí Global Coffee Report nhận định: “Trong sự thay đổi của các sản phẩm hiện hữu và giới thiệu những sản phẩm mới, Trung Nguyên Legend khẳng định rõ thông điệp: cà phê không chỉ là một loại đồ uống thông thường. Đó là một nguồn năng lượng kỳ diệu thúc đẩy trí tuệ, sự sáng tạo và nhận thức của con người. Đó là minh chứng cho tuyên ngôn của Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ khi nói về những điều mà Trung Nguyên Legend sẽ cống hiến cho ngành cà phê”.
Không chỉ đánh dấu bước ngoặt trong hệ sinh thái sản phẩm cà phê Trung Nguyên, viên nén cà phê rang xay Capsule còn là một trong những sản phẩm đầu tiên trên thế giới sở hữu vỏ viên nén làm bằng chất liệu sinh học có khả năng phân hủy trong môi trường tự nhiên chỉ trong 18 tuần và phần bao bì có thể ngăn chặn đến 99% quá trình oxy hóa, giúp giữ được trọn vẹn hương vị tươi ngon đậm đà đặc trưng của cà phê rang xay trong suốt thời gian sử dụng
Đặt mục tiêu chiếm lĩnh 30% thị phần ở các hộ gia đình Việt Nam thuộc mức thu nhập trung cao, hoặc những hộ có thu nhập cao hơn 645 USD mỗi tháng, nhưng chiến lược dài hạn của Trung Nguyên Legend với sản phẩm mới là các thị trường tiêu thụ viên nén lớn và khắt khe nhất như Pháp, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và Nga.
Ông chủ Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ bày tỏ khát vọng về xây dựng một "thánh địa" cho các tín đồ cà phê toàn cầu có thể gặp gỡ, giao lưu H.G

Hành trình của "Thánh địa cà phê"

Cùng với sự vinh danh của Global Coffee Report, công trình Bảo tàng Thế giới Cà phê thuộc dự án Thành phố cà phê của Tập đoàn Trung Nguyên Legend cũng được hãng thông tấn quốc tế AP dành riêng một video phóng sự hơn 5 phút nói về sự đặc biệt, khác biệt là “Bảo tàng sống lớn nhất, sống động và độc đáo nhất”. Thông tin này đã được hàng loạt phương tiện truyền thông quốc tế uy tín về cà phê thế giới chia sẻ.
Trong suốt thời gian hơn 5 phút của phóng sự, hãng AP đã dành phần lớn thời gian giới thiệu về kiến trúc độc đáo của Bảo tàng Thế giới Cà phê được lấy cảm hứng từ ngôi nhà dài của dân tộc Ê đê, những người đóng vai trò chính trong trồng trọt, thu hái và sản xuất cà phê tại mảnh đất cao nguyên này. Đồng thời, thông qua những hiện vật tiêu biểu, ấn tượng trong hơn mười nghìn hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng từ máy xay cà phê từ thời xa xưa, những hiện vật thưởng lãm Thổ Nhĩ Kỳ cho tới những vật dụng mà người dân địa phương sử dụng trong quá trình canh tác cà phê... du khách có thể tìm hiểu về cà phê và những câu chuyện phía sau các nền văn hóa cà phê khác nhau trên thế giới.
Đại diện Trung Nguyên Legend chia sẻ: “Bảo tàng được thiết kế để trở thành không gian mở cho tất cả mọi người, từ những người nông dân làm việc trên cánh đồng cà phê. Đây là nơi mà mọi người có thể đến tìm hiểu về cà phê, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình. Bảo tàng sẽ tổ chức các hoạt động tương tác hằng tuần như giới thiệu sản phẩm nông nghiệp hoặc hội thảo, chương trình đào tạo về các công việc liên quan đến ngành cà phê”.
Trước đây cả hơn 1 thập kỷ, ông chủ Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ đã bày tỏ khát vọng về xây dựng một "thánh địa" cho các tín đồ cà phê toàn cầu có thể gặp gỡ, giao lưu. Tập đoàn Trung Nguyên khi đó đã nhập hàng trăm con ngựa về trang trại ở M'Drăk (Đắk Lắk), đã mua bộ sưu tập hơn 10.000 vật dụng liên quan đến cà phê qua nhiều thời kỳ lịch sử và văn hóa trên thế giới của Bảo tàng Cà phê Jens Burg (Đức) để thực hiện ý tưởng gắn kết cà phê với du lịch...
Có thể chỉ là tên gọi khác nhau, cũng có thể Bảo tàng Thế giới Cà phê là một trong những bước đi trên cuộc hành trình xây dựng Thánh địa cà phê của "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ. Hành trình ấy chưa bao giờ dễ dàng nhưng khát vọng của Đặng Lê Nguyên Vũ để nâng cao giá trị cho hạt cà phê Việt là không thể phủ nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.