Hành trình ra thế giới của sữa Việt: Đi ra với khát vọng trở về

28/05/2019 19:30 GMT+7

Chỉ trong vòng hơn 1 năm trở lại đây, NutiFood đã liên tục hợp tác với các đối tác Mỹ, Nhật, Thụy Điển... để thực hiện khát vọng đưa thương hiệu sữa Việt ra thế giới .

Thế nhưng ít ai biết rằng, trong sâu thẳm những doanh nhân xuất thân từ bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng đó, khát vọng lớn nhất vẫn là trẻ em Việt Nam được sử dụng các loại sữa chất lượng nhất, tốt nhất.

Nỗi trăn trở của bác sĩ khi làm doanh nhân 

Trước khi Nhà máy sữa mang tên NutiFood Sweden AB công bố chính thức vận hành, khách hàng ở nhiều nước đã liên hệ đặt hàng. "Mới hôm qua có một khách hàng Mexico gởi mail qua" - ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT NutiFood hồ hởi kể khi chuẩn bị bay qua Thụy Điển tham dự lễ công bố vận hành nhà máy ngày 27.5. Có được tín hiệu khả quan này là nhờ vào đối tác thứ 3 trong liên doanh Nhà máy sữa mang tên NutiFood Sweden AB - Hợp tác xã các nông trại chăn nuôi bò sữa Skånemejerier Ekonomisk Förening (25% vốn). Đây là Hợp tác xã chăn nuôi và cung cấp sữa lớn tại Thụy Điển với 350 hộ nông dân chăn nuôi bò sữa, đang cung cấp hơn 400.000 tấn sữa mỗi năm (cả sữa tươi thông thường và sữa tươi organic). Đặc biệt, với kinh nghiệm làm việc trong ngành sữa hàng chục năm, Hợp tác xã này có nhiều khách hàng lớn trên thế giới. Theo ông Hải, có được sự tham gia của Hợp tác xã Skånemejerier Ekonomisk Förening là nhờ vào uy tín của tỉ phú Erik Paulsson chứ không dễ tìm được một đối tác như thế này tại thị trường châu Âu.
Có thể nói, mọi cái đã sẵn sàng cho sản phẩm sữa mang thương hiệu Việt Nam, chất lượng theo chuẩn Thụy Điển "tỏa" ra mạng lưới khách hàng toàn cầu. Thế nhưng, thị trường đầu tiên cho một số dòng sản phẩm của NutiFood Sweden AB chính là Việt Nam vào quý 3 năm nay. Chắc nhiều người sẽ ngạc nhiên. Đã xây dựng được nhà máy sản xuất ở châu Âu; có sẵn mạng lưới khách hàng toàn cầu; khát vọng đưa thương hiệu sữa Việt ra thế giới ấp ủ bao năm nay... tại sao NutiFood không dồn toàn lực cho chiến lược đi ra thế giới ? Đó là logic hoàn toàn hợp lý. Nhưng với ai đã từng làm việc với lãnh đạo ở NutiFood sẽ hiểu, những doanh nhân xuất thân từ bác sĩ, từ chuyên gia dinh dưỡng, mục tiêu lớn nhất của họ chính là trẻ em Việt Nam.
Bác sĩ Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc NutiFood từng thổ lộ, có nhiều lúc chị muốn cởi bỏ chiếc áo doanh nhân xuống để tranh luận với tư cách một bác sĩ khi thấy có sự mập mờ dẫn tới ngộ nhận về dinh dưỡng cho trẻ em ở một số sản phẩm trên thị trường. Bởi ở vai trò một doanh nhân, ý kiến của chị dù đúng nhưng có thể chưa gạt hết nhưng nghi ngại, thậm chí có thể gây hiểu lầm về cạnh tranh... Chị trăn trở, suy nghĩ rồi chị nhớ lại. Chiếc áo doanh nhân mà chị chọn, khởi nguồn cũng từ việc không cam lòng khi thấy tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi của Việt Nam ở mức rất cao. Vậy chị phải giải quyết vấn đề bằng con đường mà chị đã chọn. Đó là lý do NutiFood luôn miệt mài tạo ra những sản phẩm đặc trị phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam cùng hàng loạt chương trình tư vấn, mang nguồn sữa dinh dưỡng đến những hoàn cảnh khó khăn. Song song đó, những bác sĩ doanh nhân ở NutiFood cũng mong muốn trẻ em Việt Nam được uống các loại sữa tốt nhất, chất lượng nhất. Thế nên, trong mọi mối quan hệ hợp tác với các đối tác uy tín trên thế giới, thị trường Việt Nam, trẻ em Việt Nam luôn là đối tượng đầu tiên được tính đến. Hợp tác với Thụy Điển để đưa sữa chất lượng cao về Việt Nam; liên doanh với Tập đoàn Asahi của Nhật Bản, tập đoàn sở hữu thương hiệu thức ăn trẻ em số 1 tại Nhật Bản để đưa các sản phẩm chuẩn Nhật mang thương hiệu Wakodo vào Việt Nam; Hợp tác với tập đoàn BASF CHLB Đức để đưa nguồn dinh dưỡng tiên tiến HMO vào trong sản phẩm sữa dinh dưỡng cho trẻ em Việt...
Tỉ phú Erik Paulsson tại lễ ký kết hợp tác với NutiFood cuối năm 2018 NutiFood

Chúng tôi chịu thiệt chút cũng được

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Thụy Điển - Việt Nam chiều 27.5, ông Trần Thanh Hải một lần nữa nhấn mạnh quan điểm của mình về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em. Ông Hải nói thẳng, đầu tư qua các nước phát triển như Mỹ, Thụy Điển, Nhật... tỷ suất lợi nhuận không thể bằng các nước đang phát triển hay tại chính sân nhà. Thế nhưng, trong thời gian qua thăm Thụy Điển, ông vô cùng ấn tượng với quan điểm trong vấn đề nuôi dạy trẻ ở Thụy Điển. Ở đất nước này, trẻ em được ưu tiên số 1 nên sữa và dinh dưỡng dành cho trẻ phải là nguồn tốt nhất.
"Tôi rất ngưỡng mộ những giá trị mà Thụy Điển dành cho thế hệ tương lai. Là doanh nghiệp luôn chú trọng sức khỏe cũng như mong muốn mang tới cho trẻ em những giá trị tuyệt vời như đất nước Thụy Điển đang làm là lý do chúng tôi chọn đầu tư vào đây. NutiFood muốn nhân rộng những giá trị đó ra toàn thế giới" - ông Hải nói. Với quan điểm đó, NutiFood thậm chí "chịu thiệt hơn chút cũng không sao" trong quan hệ với đối tác, trong bài toán kinh doanh.
Tỷ lệ tiêu thụ sữa bình quân đầu người ở Việt Nam còn thấp; nhu cầu về thực phẩm an toàn trong nước đang tăng lên; vẫn còn rất nhiều trẻ em ở vùng sâu - vùng xa suy dinh dưỡng; ngay tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội... vẫn có nhiều thói quen và tư duy chưa đúng về sữa nói chung và dinh dưỡng nói riêng... Còn rất nhiều việc mà các bác sĩ doanh nhân ở NutiFood đã và đang làm, đang trăn trở. Họ chọn nhiều con đường, từ việc chuyên tâm nghiên cứu các sản phẩm chuyên biệt cho trẻ em suy dinh dưỡng, thấp còi; Khởi xướng chương trình "Hành trình vì một Việt Nam thoát khỏi suy dinh dưỡng, thấp còi" hàng thập kỷ nay để kéo giảm tỷ lệ này ở Việt Nam. Và hiện tại là hành trình vươn ra thế giới, tiếp cận với những chuẩn mực tốt nhất của thế giới về sữa, về dinh dưỡng để có được sản phẩm tốt nhất cho trẻ em Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.
Họ đi ra với khát vọng trở về như thế.

Những dấu mốc vươn tầm thế giới của NutiFood

- Tháng 3.2018, NutiFood được cấp chứng nhận FDA của Mỹ và ký kết hợp tác với Delori để xuất khẩu sản phẩm đặc trị Pedia Plus vào thị trường Mỹ.
- Tháng 8.2018, ra mắt sản phẩm NutiCafé - Cà phê sữa đá tươi đồng thời ký kết với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và Liên đoàn Vovinam thế giới đưa văn hóa cà phê sữa đá ra thế giới.
- Tháng 9.2018, ký kết hợp tác với tập đoàn Backahill của tỉ phú Thụy Điển thành lập liên doanh để sản xuất các sản phẩm sữa chuẩn Organic xuất khẩu đi châu Âu và châu Á.
- Tháng 11.2018, hợp tác với tập đoàn BASF CHLB Đức để đưa nguồn dinh dưỡng tiên tiến HMO vào trong sản phẩm sữa dinh dưỡng cho trẻ em.
- Tháng 1.2019, công bố liên doanh với Asahi của Nhật Bản, tập đoàn sở hữu thương hiệu thức ăn trẻ em số 1 tại Nhật Bản đưa các sản phẩm chuẩn Nhật mang thương hiệu Wakodo vào Việt Nam.
- Tháng 3.2019, ký hợp tác để thành lập liên doanh với golf thủ huyền thoại của thế giới Greg Norman đưa Nuti Café thâm nhập thị trường quốc tế.
- Ngày 8.5, NutiFood là công ty Việt Nam duy nhất được Công chúa kế vị của hoàng gia Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree gặp gỡ trong chuyến thăm chính thức TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.