Hàng Trung Quốc ‘đội lốt’ hàng Việt: Doanh nghiệp bỏ trốn, chống đối hải quan

Anh Vũ
Anh Vũ
27/12/2019 12:09 GMT+7

Các doanh nghiệp nhập hàng Trung Quốc , gian lận xuất xứ, giả mạo hàng Việt khi bị hải quan kiểm tra đã chống đối, bỏ trốn và tìm cách tẩu tán tài sản.

Tại cuộc họp báo sáng 27.12 về vấn đề hàng hóa giả mạo xuất xứ hàng hóa Việt Nam, Tổng cục Hải quan cho biết đã lập một tổ công tác đặc biệt “tổng tấn công” các doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận giả mạo xuất xứ, lấy xuất xứ của Việt Nam để xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ, EU.
Tổ công tác do ông Nguyễn Tiến Lộc, Cục Kiểm tra sau thông quan, làm tổ trưởng. Qua công tác thu thập, phân tích thông tin, hải quan “khoanh vùng” một loạt doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu vào thị trương Mỹ tăng đột biến và 19 nhóm mặt hàng có nguy cơ gian lận về xuất xứ (dệt may, da giày và túi xách; máy vi tính; điện tử và linh kiện; điện gia dụng và linh kiện; điện thoại và linh kiện; nhôm và các sản phẩm từ nhôm; sắt thép và các sản phẩm sắt thép; xe đạp, xe đạp điện...).
Sau khi ra quân tại 9 tỉnh trên cả nước, Cục kiểm tra sau thông quan đã kiểm tra và phát hiện hàng loạt doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận xuất xứ. Mới nhất là trường hợp của Công ty TNHH xe đạp Excel. Công ty này có 100% vốn đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc, thành lập năm 2018, chuyên lắp ráp xe đạp, xe đạp điện xuất khẩu.
Công ty TNHH xe đạp Excel đã nhập khẩu 100% linh kiện xe đạp, xe đạp điện, xe lướt điện từ Trung Quốc về Việt Nam để lắp ráp đơn giản thành sản phẩm hoàn chỉnh, các linh kiện nhập khẩu về Việt Nam không trải qua bất kỳ công đoạn gia công sản xuất nào khác. Sau đó, lấy nguồn gốc xuất xứ Việt Nam xuất sang Mỹ để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi do chính phủ Mỹ dành cho Việt Nam.

Hải quan liên tiếp bắt giữ nhiều vụ gian lận xuất xứ

Ảnh Anh Vũ

Tổng cục Hải quan đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền và xử phạt bổ sung tịch thu toàn bộ tang vật là sản phẩm hoàn chỉnh, các bán thành phẩm và các linh kiện chưa xuất khẩu đang lưu trong kho của công ty này.
Ngoài ra, quá trình kiểm tra còn phát hiện Công ty TNHH xe đạp Excel đã thực hiện các thủ tục gian dối để được cơ quan có thẩm quyền (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.HCM) cấp giấy chứng nhận xuất xứ Việt Nam (C/O Form B). Tổng cục Hải quan đã có công văn gửi VCCI và VCCI đã thu hồi giấy chứng nhận xuất xứ này.
Bên cạnh đó, trên cơ sở tổng hợp 19 nhóm mặt hàng có rủi ro cao, có kim ngạch tăng đột biến vào thị trường Mỹ và EU, Cục Kiểm tra sau thông quan đã thực hiện kiểm tra 9 doanh nghiệp. Qua đó, phát hiện hành vi gian lận để hưởng xuất xứ Việt Nam đối với hàng hóa xuất khẩu đi Mỹ của 4 doanh nghiệp (3 doanh nghiệp lắp ráp xe đạp, xe đạp điện và 1 doanh nghiệp lắp ráp mặt hàng sản phẩm gỗ là giá, kệ bếp).
“Từ kết quả xử lý đối với Công ty TNHH xe đạp Excel, các doanh nghiệp còn lại có biểu hiện co cụm chống đối, lấy nhiều lý do như người phiên dịch dịch chưa rõ nội dung cần dịch lại, giám đốc đi công tác nước ngoài... để cố tình không ký các biên bản làm việc, biên bản vi phạm hoặc có dấu hiệu bỏ trốn, tẩu tán tài sản”, đại diện Tổng cục Hải quan thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.