Hàng trăm doanh nghiệp đăng ký ngưng hoạt động, kiến nghị khẩn cấp hỗ trợ thực hiện “3 tại chỗ”

Đình Sơn
Đình Sơn
15/07/2021 17:14 GMT+7

Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp (HBA) đã có văn bản gửi UBND TP.HCM hỗ trợ cấp thiết các doanh nghiệp và nhà máy đang thực hiện “3 tại chỗ”, “một cung đường 2 địa điểm” theo Chỉ thị của Chủ tịch UBND TP.HCM.

Hàng vạn công nhân tạm nghỉ việc

Theo đó, đến trưa ngày 15.7, khu công nghệ cao đã có 70/85 doanh nghiệp đăng ký tiếp tục hoạt động theo quy định mới, khu chế xuất Linh Trung 1 đã có 13/32 doanh nghiệp thông báo ngưng hoạt động, khu chế xuất Linh Trung 2 đã có 10/30 doanh nghiệp thông báo ngưng hoạt động, khu công nghiệp Hiệp Phước đã có 25/159 doanh nghiệp thông báo ngưng hoạt động với tổng số 2.595 công nhân, khu chế xuất Tân Thuận hiện còn 110/250 doanh nghiệp tiếp tục hoạt động với 8.000 công nhân/65.000 công nhân… Riêng Nhà máy Always (Đài Loan) tại khu chết xuất Tân Thuận giữ lại tại chỗ hơn 1.200 công nhân, nhưng sáng ngày 15.7 qua xét nghiệm nhanh đã phát hiện hàng chục công nhân bị dương tính với Covid-19.
Theo ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch HBA, hiện nay các doanh nghiệp đang nỗ lực thực hiện “3 tại chỗ” và “một con đường 2 địa điểm”. Nhưng việc bố trí nơi ở tạm thời cho công nhân là khó khăn nhất. Về giao thông vận chuyển hàng hóa, hiện nay giao nhận tại sân bay và tại cảng đều theo lịch trình giờ giấc quy định chuyên ngành. Hải quan giám sát và thông quan theo giờ hành chính. Do vậy quy định chỉ được vận chuyển từ 22 giờ đến 5 giờ sáng là không phù hợp trong sản xuất kinh doanh và logistic.
Trong khi đó việc thực hiện phương châm “Một cung đường 2 địa điểm” trên thực tế là khó vì doanh nghiệp có “một điểm đến, nhưng nhiều điểm đón” do thuê nhiều khách sạn. Do vậy mỗi xe đưa rước có chung một điểm đến nhưng tỏa ra đi đón tại các điểm khác nhau.

Đề xuất Thủ tướng ra chỉ thị mới thay Chỉ thị 15, 16 và 19 về chống Covid-19

Hỗ chợ doanh nghiệp thuê mặt bằng làm nơi tạm trú

Vì đặc điểm từng nhà máy/công ty có ngành, nghề khác nhau, cách sử dụng lao động trong làm việc và giờ giấc khác nhau, điều kiện ăn ở khác nhau. Chính vì vậy các doanh doanh nghiệp kiến nghị các quy định cần có sự linh hoạt và ưu tiên cho một số ngành nghề đặc thù và quan trọng. Do có nhiều tổ chức có quyền thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”. Dù kiểm tra định kỳ hay đột xuất cũng chỉ nên là 1 đoàn.
Tiếp tục đưa công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao là một trong các diện ưu tiên được chích ngừa. Công nhân nào chưa chích ngừa thì được tiêm vaccine mũi 1, đã chích ngừa thì được ưu tiên tiêm vaccine mũi 2 khi đến thời hạn. Tuy cơ quan y tế có tổ chức xét nghiệm cho công nhân nhưng nếu được huấn luyện cho doanh nghiệp thực hiện “y tế tại chỗ”, doanh nghiệp sẽ chủ động sử dụng tổ y tế, trạm y tế của nhà máy/công ty tự tổ chức test cho công nhân, lấy mẫu gửi y tế và tự nhận kết quả tại doanh nghiệp. Khuyến khích doanh nghiệp tự xây dựng “khu cách ly tạm thời” nhằm chủ động xử lý tình huống phát sinh FO và F1 ngay trong nhà máy.
Các doanh nghiệp ngưng hoạt động, kiến nghị làm rõ quy trình hoạt động lại kể cả doanh nghiệp bị phong tỏa do dịch bệnh. Các quy định về khử khuẩn, vệ sinh phòng dịch, thời gian kết thúc phong tỏa đến việc thu dụng lao động đều cần công bố quy định cụ thể rõ ràng.

Doanh nghiệp kiến nghị chính quyền hỗ trợ nơi tạm trú cho công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất 

Ảnh: T.L

Chính quyền và đoàn thể các cấp cần quan tâm và hình thành ngay hệ thống cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”. Bởi doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” là đồng nghĩa với việc “mỗi nhà máy/doanh nghiệp là một pháo đài tự phòng chống dịch” mà Chính phủ đã nêu, nhưng trong thực tiễn còn nhiều vấn đề hết sức cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền.
Một điều quan trọng các doanh nghiệp kiến nghị là UBND TP.HCM và chính quyền, đoàn thể quận, huyện quan tâm hỗ trợ nơi tạm trú cho công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất. Rất mong chính quyền các cấp quan tâm hỗ trợ cho doanh nghiệp được thuê mướn hoặc sử dụng các mặt bằng trong phạm vi quản lý của Nhà nước. Đồng thời nên cho áp dụng hình thức dán phù hiệu hoặc logo cho các loại hình xe hàng hóa, xe đưa rước công nhân để dễ kiểm soát.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.