Hàng trăm container hải sản có nguy cơ bị ách

Chí Nhân
Chí Nhân
17/11/2018 07:52 GMT+7

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), có 6 doanh nghiệp trong ngành kêu cứu về việc hàng loạt lô hàng bị tắc tại cảng.

Nguyên nhân xuất phát từ các văn bản của Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) liên quan đến việc kiểm dịch nhập khẩu sản phẩm động vật thủy sản làm nguyên liệu gia công xuất khẩu từ tàu đánh bắt nước ngoài.
Theo đó, từ ngày 3.11, các lô hàng này không có Giấy chứng nhận kiểm dịch/ATTP-H/C sẽ được đưa vào diện “xem xét”. Điều này làm cho các lô hàng bị ngưng kiểm dịch chờ Cục Thú y tổng hợp, báo cáo và xin ý kiến của Bộ NN-PTNT. Ở thời điểm hiện tại có khoảng 50 container hàng hải sản chủ yếu là cá ngừ đang bị ách tại các cảng.
Ngoài ra còn có gần 200 container khác đang trên đường về nước có nguy cơ không được thông quan. Ngoài số tiền lưu container, lưu bãi lên tới hàng trăm triệu đồng, một số nhà máy đã ngưng hoạt động và cho công nhân nghỉ làm. Ngoài ra, khách hàng đòi phạt hợp đồng do giao hàng trễ, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp với khách hàng nước ngoài, thiệt hại về lãi suất ngân hàng, không đạt doanh số...
Theo VASEP, yêu cầu của Cục Thú y khó có thể thực hiện được trong thực tế vì dòng hàng này bản chất là cá tàu nên không có giấy H/C trong hồ sơ yêu cầu và 10 năm qua vẫn nhập khẩu bình thường. VASEP đề nghị lãnh đạo Bộ NN-PTNT ưu tiên sắp xếp cho VASEP và các doanh nghiệp thủy sản một cuộc họp ngắn trong thời gian sớm nhất có cơ hội và điều kiện được trình bày, làm rõ hơn về các vướng mắc cũng như đề xuất các giải pháp nâng cao cả hiệu quả quản lý và đáp ứng các thông lệ quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.