Hãng Toyota bỏ dùng thang máy để tiết kiệm tiền

10/07/2016 15:45 GMT+7

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota vừa đóng cửa 8 thang máy ở các trụ sở Tokyo (Nhật Bản) để giảm chi phí và giúp 'nhân viên công ty có vóc dáng cân đối'.

Theo Russia Today, động thái của hãng xe Nhật đến giữa lúc đồng yen (JPY) “nóng đỏ” ngày càng ăn sâu vào lợi nhuận công ty. Ngoài việc ngừng hoạt động thang máy, nhiệt độ máy điều hòa cũng được điều chỉnh tại các văn phòng của Toyota.
Dù hãng xe chưa tiết lộ họ tiết kiệm được bao nhiêu, nhưng cho hay sáng kiến trên không phải là mới và họ đã thông báo với nhân viên về việc ngừng hoạt động thang máy vài tuần trước. Khi khủng hoảng tài chính đẩy giá yen Nhật lên cao so với đô la Mỹ vào năm 2008, Toyota cũng thực hiện biện pháp tương tự.
“Mục tiêu chính của việc dừng sử dụng thang máy đặc biệt là để nâng cao nhận thức người lao động, nhắc nhở họ về cam kết tăng khả năng cạnh tranh, thông qua việc giữ vóc dáng khỏe, cân đối và giảm thiểu chất thải của Toyota”, phát ngôn viên của hãng cho biết. Theo phát ngôn viên trên, động thái không chỉ xoay quanh vấn đề cắt giảm chi phí mà kết hợp cùng việc dùng nhiều bóng đèn LED, còn để bảo vệ môi trường.
“Ý thức về môi trường là một trong những giá trị quan trọng của Toyota. Do đó tại Toyota, chúng tôi tích cực thúc đẩy để tìm ra phương án sáng tạo thực hiện cam kết của chúng tôi”, phát ngôn viên nói thêm.
Hãng xe lớn nhất thế giới báo cáo lợi nhuận kỷ lục ba năm liên tiếp nhờ chính sách tiền tệ nhằm làm suy yếu đồng yen của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Lợi nhuận ròng của Toyota đạt kỷ lục 2.310 tỉ JPY, tương đương 23 tỉ USD, trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.2016. Công ty cho rằng lợi nhuận sẽ đi xuống trong năm nay.
“Đến nay, chúng tôi vẫn hưởng lợi từ đồng tiền và lợi nhuận đã mở rộng ra ngoài khả năng thực tế của chúng tôi. Tuy nhiên từ đầu năm nay, thủy triều có nhiều thay đổi”, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho hay hồi tháng 5.
Nội tệ Nhật Bản yếu đẩy mạnh xuất khẩu, khiến các mặt hàng như ô tô rẻ và phù hợp hơn với túi tiền khách mua nước ngoài. Song gần đây, yen Nhật tăng giá do lo ngại về hiệu quả chương trình kích thích kinh tế của ông Abe và đợt nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ). Giới chuyên gia kinh tế bày tỏ nghi ngờ về tính hiệu quả trong chính sách của ông Abe, thường được biết đến với cái tên “Abenomics”.
Ngoài ra, yen Nhật tăng mạnh từ khi nước Anh chọn rời EU. Giới đầu tư muốn tìm nơi trú ẩn an toàn đang hướng về JPY. Đồng tiền hiện được giao dịch ở cận mức cao nhất hai năm qua, vào khoảng 101 JPY ngang giá 1 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.