Hãng tàu phải niêm yết giá

16/12/2020 10:48 GMT+7

Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp vận tải biển container về việc thực hiện niêm yết giá theo Nghị định 146 của Chính phủ.

Văn bản của Cục Hàng hải Việt Nam quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển.
Cụ thể, hãng tàu phải thực hiện niêm yết đầy đủ thông tin về: Điểm đi và điểm đến của tuyến vận tải; danh mục và mức giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển, phụ thu tương ứng với tuyến đường vận chuyển và loại hàng hóa được vận chuyển; mức giá niêm yết đã bao gồm giá dịch vụ liên quan phát sinh và các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có); thông tin doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải biển hoặc đại lý, DN được ủy quyền niêm yết. Nếu thay đổi giá dịch vụ tại cảng biển thì phải thực hiện kê khai với cơ quan có thẩm quyền và niêm yết theo quy định của pháp luật về giá.
Ngoài ra, Cục Hàng hải cũng đề nghị các hãng tàu quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.
Trước đó, các DN xuất khẩu thủy sản phản ánh từ cuối tháng 10 năm nay, một số hãng tàu vận tải container như Wan Hai Lines Ltd., Heung A Line, Interasia, Yaming Shipping Vietnam, Sinokor (Vietnam), Cosco Shipping Lines, Nam Sung Shipping Vietnam, Ever Green Shipping Agency, KMTC Lines… đồng loạt gửi thông báo đến các khách hàng về tăng phụ phí Rate Restoration (RR) với hàng container xuất khẩu từ VN đi các thị trường châu Á. Mức tăng từ 50 - 200 USD/container và áp dụng ngay từ 1.11.2020. Kế đó, ngày 6.11, hãng tàu Yaming Shipping Vietnam cũng thông báo tăng phí Peak Season Surcharge (phụ phí mùa cao điểm) từ 150 - 450 USD. Các DN cho rằng đang gặp khó khăn vì ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch Covid-19, việc các hãng tàu tăng thu phí gây khó thêm cho DN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.