Hãng tàu Hanjin xin phá sản: Xuất nhập khẩu Việt Nam bị ảnh hưởng

02/09/2016 17:38 GMT+7

Bộ Công thương vừa đưa ra 3 khuyến cáo đối với các doanh nghiệp VN liên quan đến việc hãng tàu biển Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) nộp đơn xin phá sản.

Ngày 31.8, Văn phòng đại diện của hãng tàu này tại VN có thông báo về việc dừng nhận hàng hóa mới.
Bộ Công thương nhận định: “Việc đệ đơn phá sản của hãng tàu biển Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) đã, đang và sẽ có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp”.
Trước mắt để giảm thiểu những tác động xấu, Bộ Công thương đưa ra 3 khuyến cáo đối với các doanh nghiệp, Theo đó, đối với các lô hàng nhập khẩu đã cập cảng, khẩn trương hoàn thành thủ tục nhận và thông quan giải phóng hàng ra khỏi container của hãng Hanjin.
Đối với các lô hàng xuất khẩu đã đưa vào container của hãng Hanjin, nhanh chóng lấy hàng ra khỏi container và liên hệ với đối tác nước ngoài để có phương án lựa chọn, thay đổi hãng tàu cũng như lịch booking hàng hóa.
Đối với các lô hàng đang được chuyên chở trên tàu của hãng Hanjin, tiếp tục làm việc với Văn phòng đại diện của hãng Hanjin tại VN để theo dõi lịch trình và phối hợp với đối tác nhập khẩu để có phương án nhận hàng tại cảng.
Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ GTVT chỉ đạo các cảng vụ có phương án bố trí phương tiện hợp lý và điều tiết kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp, tránh ảnh hưởng đến tiến độ giao nhận hàng hóa và gây ùn tắc tại các cảng biển.
Được biết, Hanjin là một hãng tàu lớn thuộc top 10 thế giới và lớn nhất Hàn Quốc. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ của hãng tàu này; hàng hóa đang mắc kẹt trên các con tàu này. Giới kinh doanh vận tải biển cho biết các cảng ở Trung Quốc và Tây Ban Nha đã từ chối tiếp nhận các tàu của Hanjin. Tàu của hãng Hanjin không dám ghé nhiều cảng quốc tế ở châu Á, châu Âu và Mỹ do sợ bị giữ.
Trước khi thông báo ngừng nhận hàng, được biết Văn phòng Hanjin Việt Nam đã có sự thay đổi về phí cược container cho hàng nhập khi tới lấy lệnh, các mức phí đã được tăng lên đáng kể. Giá cược container cho hàng khô là 8 triệu đồng với 20 feet và 16 triệu đồng cho 40 - 45 feet. Với container lạnh lần lượt là 20 triệu đồng và 40 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.