Hàng nhái, giả ngập chợ du lịch

13/11/2019 06:30 GMT+7

Chỉ sau 1 tuần lực lượng quản lý thị trường TP.HCM truy quét đồng hồ, túi xách giả tại Trung tâm thương mại Sài Gòn Square và chợ Bến Thành, các sản phẩm này tiếp tục bày bán công khai, tràn ngập trên các quầy kệ.

Hàng nhái "siêu VIP"

Ảnh hưởng hình ảnh thành phố

Chuyên gia marketing Lê Phụng Hào (nguyên Chủ tịch Hiệp hội marketing Việt Nam) nhận xét chợ Bến Thành hay Sài Gòn Square luôn là điểm dừng chân cho bất  kỳ du khách nào đến TP.HCM. Ngoài thưởng thức ẩm thực thì mua sắm luôn là nhu cầu của họ. Thế nhưng, hàng hóa nơi này chẳng khác nào ở các khu chợ trời, toàn hàng nhái hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Đa số người mua cũng biết đây là hàng giả nhưng vẫn chấp nhận vì giá thấp xa so với hàng chính hãng. Chính vì điều này nên người bán cũng không cần giấu mà công khai bày bán, tư vấn. Nếu cứ tiếp tục để tồn tại công khai mô hình kinh doanh này sẽ khiến hình ảnh của TP.HCM chỉ toàn là "hàng đểu" trong mắt du khách.
Ngày 12.11, rảo quanh chợ Bến Thành, chúng tôi ghé vào một tiệm bán giỏ xách trưng bày đầy các sản phẩm mang tên Gucci, Michael Kors, Coach, MCM... Ngay lập tức, cô nhân viên giới thiệu một chiếc túi Gucci được bọc trong ni lông với giá khoảng 1,2 triệu đồng vì được làm bằng da. Một mẫu Gucci khác để ở tầng dưới chất liệu kém hơn có giá 500.000 đồng. “Đây là hàng giả nên giá vậy”, nữ nhân viên không giấu giếm.
Sang một tiệm bán túi xách gần đó, cũng mẫu túi Gucci màu xanh lá, dây đeo bằng xích màu vàng, kích thước M, được báo giá 4,7 triệu đồng. Sản phẩm này nếu đặt mua từ Mỹ thường với giá 20 triệu đồng. Nữ nhân viên bán hàng nhiệt tình tư vấn: “Túi này là hàng nhái cao cấp, được sản xuất tại Hàn Quốc. Chất liệu da thì chị cứ yên tâm, dây xích được mạ vàng, không trầy xước... Do là hàng nhái với chất lượng tốt nên có mã code để khách có thể kiểm tra. Tụi em còn đóng hàng qua bên Mỹ để bán mà, chị cứ yên tâm”. Chúng tôi thử quét mã code sản phẩm bằng điện thoại như lời “quảng cáo” của người bán nhưng không thể nào hiển thị được thông tin sản phẩm. Thấy vậy, cô nhân viên lấy quẹt lửa đốt da một chiếc ba lô MCM khác để chứng minh da thật, rất bền. Giá của chiếc ba lô MCM kích thước M được báo là 1,4 triệu đồng, trong khi giá sản phẩm chính hãng không thấp hơn 16 triệu đồng.
Tại một quầy quần áo, những thương hiệu nổi tiếng như quần Levi’s, True Religion Billy Bootcut Jeans (hay còn gọi là quần jeans ông Địa), áo sơ mi nam Ralph Lauren, Gap... người bán báo giá “bật ngửa”. Chẳng hạn, áo sơ mi dài tay Ralph Lauren giá 200.000 đồng, quần jeans ông Địa giá 400.000 đồng... Trong khi đó, hàng chính hãng dù trong các chương trình giảm giá cũng cao gấp gần 10 lần.
Không chỉ ở chợ Bến Thành, tại khu Sài Gòn Square, chúng tôi cũng dễ dàng tìm thấy các mẫu sản phẩm hàng hiệu sang chảnh và đang “hot” với giá bình dân. Đôi giày sneaker Gucci có hình môi đỏ, giày Balenciaga hay giày MLB đều được báo đồng giá 1,8 triệu đồng/đôi. Dừng chân tại một gian hàng nhỏ chuyên bán túi xách đang có nhiều khách xem hàng, phía trong quầy có cả cô bán hàng người Hàn Quốc đang tư vấn cho một nhóm khách nước ngoài. Chị Yến (ngụ Q.7, TP.HCM) thử đeo chiếc túi Louis Vuitton mẫu đa năng Multi Pochette giá hàng chính hãng đặt mua về tới Việt Nam không dưới 40 triệu đồng thì ở đây, chủ cửa hàng báo giá 5,1 triệu đồng và khẳng định được sản xuất tại Hàn Quốc. Theo lời người bán: “Đây là hàng nhái siêu VIP, hơn cả hàng fake loại 1 mọi người hay nói. Không khác gì hàng chính hãng mà giá lại rẻ hơn nhiều nên rất được nhiều người mua. Đây cũng là chiếc cuối cùng của quầy”.
Tại khu Sài Gòn Square, các quầy bán hàng của người Hàn Quốc làm chủ xuất hiện khá nhiều và đây cũng là những nơi chuyên giới thiệu bán hàng nhái siêu VIP.

Hàng nhái giả là “chuyện bình thường”?

Khi nói về chuyện hàng nhái, hàng giả bán công khai ở chợ Bến Thành hay Sài Gòn Square thì nhiều người tại TP.HCM không tỏ ra ngạc nhiên. Chị An (ngụ Q.3, TP.HCM) cho hay kể từ khi mới đặt chân vào TP.HCM gần 30 năm trước, chị đã thấy các loại hàng nhái đủ thương hiệu bán ở hai nơi này, và chuyện đó ai cũng biết, ai cũng thấy nên không có gì ngạc nhiên.
Chỉ trước đó 1 tuần, ngày 6.11, cùng lúc 5 đội quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra 30 điểm kinh doanh tại Trung tâm thương mại Sài Gòn Square và chợ Bến Thành đã thu giữ hàng chục nghìn mẫu đồng hồ, túi xách, mắt kính mang thương hiệu nổi tiếng thế giới nghi là hàng hóa nhập lậu, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm sở hữu trí tuệ. Tất cả số hàng hóa trên đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đối với các mẫu đồng hồ nghi làm giả thương hiệu đều có mẫu mã rất sắc sảo, được bán với giá từ một vài triệu đến hơn 10 triệu đồng/sản phẩm.
Đây không phải là lần đầu tiên quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa tại hai trung tâm kinh doanh lớn tại TP.HCM này. Trước đó, tháng 7.2019, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã chỉ đạo 6 đội quản lý thị trường đồng loạt kiểm tra các điểm nghi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu cũng tại hai nơi này. Lực lượng chức năng đã thu giữ gần 2.000 sản phẩm túi xách, bóp, ví, dây nịt, đồng hồ, bút, giày dép, quần áo, nón có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Longchamp, Under Armour, Rolex, Bvlgari, Chopard, Patek Philippe, Montblanc...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.