Hàng nghìn container thịt đông lạnh chất đống tại các cảng Trung Quốc

19/02/2020 09:02 GMT+7

Thiếu nhân lực vận hành, giao thông bị gián đoạn giữa cơn bão dịch Covid-19, thịt đông lạnh gồm heo, gà và bò được nhập về vẫn còn được chất đống tại các cảng của Trung Quốc .

Một bài báo trên Bloomberg với tựa đề “Hàng nghìn container thịt đông lạnh ùn ứ tại các cảng của Trung Quốc” ngày 18.2 cho thấy, các hoạt động giao thương đang ùn ứ tại các cảng Thiên Tân, Thượng Hải và Ninh Ba. Đây cũng là các cảng biển lớn của Trung Quốc. Lý do, tình trạng bùng phát dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 khiến ngành logistics quốc gia đông dân nhất thế giới này không đủ lượng tài xế xe tải để chở container hàng hóa. Mục đích nhằm tránh lây lan dịch bệnh, Trung Quốc hiện áp dụng nghiêm ngặt lệnh hạn chế đi lại trên toàn quốc, đặc biệt cánh xe tải. Các tài xế xe tải trở về từ các thành phố khác bị cách ly trong 14 ngày.
Bài báo trên Bloomberg cho rằng, thông tin cũng cho thấy các cảng này cũng bắt đầu cạn kiệt nguồn điện cần thiết để giữ lạnh container. Một số tàu thuyền bị yêu cầu đổi hành trình tới các địa điểm khác ở Trung Quốc và Hồng Kông.
Trung Quốc vốn là nhà nhập khẩu lớn các loại thịt từ các nước Nam Mỹ, châu Âu cũng như Mỹ. Là một quốc gia đông dân nhất thế giới, trong năm qua, Trung Quốc luôn tăng cường nhập khẩu để bù đắp lượng thịt thiếu hụt do dịch tả lợn châu Phi gây ra. Năm 2019, số liệu từ hải quan Trung Quốc, nhập khẩu thịt và nội tạng tại Trung Quốc đã tăng gần 50% với mức kỷ lục khoảng 6,2 triệu tấn.
Hiện chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích các nhà máy tăng cường sản xuất trong tuần này sau kỳ nghỉ tết kéo dài. Bloomberg cho rằng, việc bùng phát dịch virus Corona đã lấy đi sinh mạng của hơn 1.800 người ở Trung Quốc và hơn 70.000 người được xác nhận nhiễm bệnh. Hơn 220 triệu lao động nhập cư đã không thể trở lại làm việc đúng lịch và có thể quay lại các công xưởng vào cuối tháng 2 hoặc tháng 3.
Theo anovafeed, giá heo hơi tại Trung Quốc vẫn đang ở mức rất cao, từ 118.000 - 155.000 đồng/kg. Giá thịt heo tại Trung Quốc đã tăng đột biến trong năm vừa qua do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi.
Theo Reuters, từ ngày 2.3 tới, Trung Quốc cho biết nước này chấp nhận yêu cầu miễn thuế cho 696 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ. Các sản phẩm được miễn thuế bao gồm thịt heo, thịt bò, đậu nành, khí tự nhiên hóa lỏng và dầu thô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.