Hàng ngàn triệu phú châu Âu 'khăn gói' đến Úc, Israel

01/04/2016 15:05 GMT+7

Hàng ngàn triệu phú đang rời khỏi châu Âu vì căng thẳng tôn giáo, tăng trưởng kinh tế ì ạch và dòng người di cư từ Syria. Úc, Mỹ, Israel và Canada là những điểm đến phổ biến của họ.

Hàng ngàn triệu phú đang rời khỏi châu Âu vì căng thẳng tôn giáo, tăng trưởng kinh tế ì ạch và dòng người di cư từ Syria. Úc, Mỹ, Israel và Canada là những điểm đến phổ biến của họ.

Có 7.000 triệu phú rời thủ đô nước Pháp trong năm qua - Ảnh: ShutterstockCó 7.000 triệu phú rời thủ đô nước Pháp trong năm qua - Ảnh: Shutterstock

Theo CNBC, Andrew Amoils - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của New World Wealth chuyên phân tích tài sản - dự báo triệu phú sẽ rời khỏi Pháp, Đức và Bỉ với “số lượng lớn” trong thời gian tới để đến Úc và Israel, hai trong số các điểm đến phổ biến của họ.

Theo báo cáo mới nhất được New World Wealth công bố, Paris (Pháp), Rome (Ý), Athens (Hy Lạp) là ba thành phố châu Âu có số triệu phú rời đi đông nhất trong năm 2015. Có đến 6% dân số triệu phú ở thủ đô nước Pháp, tương đương 7.000 người, rời khỏi nơi này.

Việc các triệu phú di cư có thể cung cấp chỉ báo về xu hướng sắp tới của phần còn lại của dân số, vì những người giàu thường di chuyển về mặt địa lý nhiều hơn những người khác. Nhiều triệu phú rời khỏi đất nước cũng đồng nghĩa với việc nguồn thu thuế của các chính phủ bị ảnh hưởng và có thể kết hợp với sự suy giảm việc làm, ảnh hưởng đến giá cả bất động sản và thị trường tài chính.  

Top các thành phố có nhiều triệu phú ra đi nhất là: Paris: 7.000 người, Rome: 5.000 người, Chicago (Mỹ): 3.000 người, Athens: 2.000 người. “Nước Pháp đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi căng thẳng tôn giáo gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực đô thị. Chúng tôi cho rằng chuyện triệu phú di cư khỏi Pháp sẽ đi lên trong thập niên tiếp theo khi căng thẳng leo thang”, ông Amoils nhận định.

Thành phố Melbourne là điểm đến của nhiều triệu phú trong năm 2015 - Ảnh: Shutterstock
Số dân theo đạo Hồi ở Paris đã được chú ý đặc biệt sau cuộc tấn công khủng bố vào tháng 1 và tháng 11.2015, và cuộc tấn công mới đây ở gần thủ đô Brussels (Bỉ) trong tháng này.

Pháp và Đức là hai nước có số dân Hồi giáo đông nhất trong số các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) với khoảng 4,7 triệu người sống ở mỗi nước, theo Trung tâm Nghiên cứu Pew. Ngoài ra, Pháp còn là nơi có dân số Do Thái lớn nhất châu Âu với 310.000 người. Người Do Thái chủ yếu tập trung ở Paris.

Khoảng 80% số triệu phú chuyển đến Israel năm ngoái đến từ châu Âu. Tel Aviv  - thủ đô tài chính kiêm thành phố đông dân thứ nhì của Israel - chào đón 2.000 triệu phú di cư đến trong năm ngoái. Bên cạnh Tel Aviv, thành phố Sydney (Úc) có 4.000 triệu phú nhập cư, Melbourne (Úc) chào đón 3.000 người, Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất), San Francisco (Mỹ) và Vancouver (Canada) mỗi nơi đón thêm 2..000 triệu phú.

Nước Úc hấp dẫn trong mắt triệu phú vì sự an toàn, hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khỏe tốt, dân số ít và khí hậu dễ chịu, ông Amoils cho hay. Nền kinh tế khỏe mạnh với sức tăng trưởng dự báo trung bình 2,6% mỗi năm từ năm 2016 đến năm 2020 cũng là một điểm mạnh của nước Úc.

Dòng người di cư đẩy giá bất động sản ở Sydney tăng 14,8% trong năm 2015, ở Melbourne tăng 11,9% năm qua, theo hãng bất động sản sang trọng Knight Frank. Ngược lại, giá nhà ở Paris hạ 2,1% trong năm 2015.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.