Hàng loạt nhà máy lọc dầu lớn ở Mỹ đóng cửa vì bão Harvey

29/08/2017 14:16 GMT+7

Siêu bão Harvey đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của các nhà máy lọc dầu đặt tại bang Texas (Mỹ).

Theo CNBC, thiệt hại từ việc các nhà máy lọc dầu lớn tại bang Texas phải đóng cửa do bão Harvey ước tính lên đến hơn một triệu thùng dầu mỗi ngày ở khu vực Houston và Galveston, chưa kể hàng trăm nghìn thùng dầu khác tại Corpus Christi, thành phố ven biển thuộc vùng Nam Texas.
Tập đoàn năng lượng Royal Dutch Shell đã đóng cửa nhà máy lọc dầu Deer Park ở đông nam Houston, một trong những nhà máy dầu thô lớn nhất Mỹ với công suất lên đến 340.000 thùng/ngày.
“Chúng tôi đã quyết định đóng cửa có kiểm soát nhà máy lọc dầu và hóa chất Deer Park vào hôm chủ nhật (27.8) do mưa lớn và lũ lụt từ cơn bão Harvey. Chỉ những nhân viên quan trọng mới phải ở lại nhà máy vào cuối tuần”, Shell cho biết trong một tuyên bố.
Cũng trong ngày 27.8, Petrobras thông báo sẽ đóng cửa nhà máy lọc dầu Pasadena có công suất 110.000 thùng/ngày do “thời tiết khắc nghiệt”, theo Dow Jones.
Exxon Mobil cũng tạm dừng hoạt động nhà máy khổng lồ với công suất hơn 560.000 thùng/ngày ở Baytown, trên cảng Houston Ship Channel, một trong những cảng biển bận rộn nhất Mỹ.
Theo giới kinh doanh và dịch vụ tin tức ngành dầu mỏ, nhà máy lọc dầu Phillips 66 Sweeny Texas (công suất 260.000 thùng/ngày) đã đóng cửa. Trong khi đó, nhà máy lọc dầu Marathon và Access Industries ở Houston đang phải giảm sản lượng vì Houston Ship Channel vẫn chưa mở cửa trở lại.
Công ty đường ống Magellan công bố đã ngừng sản xuất dầu thô và đường ống sản phẩm tinh chế ở Houston. Điều này có nghĩa là các nhà máy lọc dầu khác cũng có thể phải ngưng hoạt động.
Theo cảnh báo của Oil Express, các nhà máy lọc dầu tại thành phố Corpus Christi thuộc sở hữu của Flint Hills, Valero và Citgo, với công suất tổng cộng hơn 700.000 thùng dầu mỗi ngày dự kiến sẽ đóng cửa. Thậm chí, ngay cả khi những thiệt hại do bão Harvey được kiểm soát nhanh chóng, thì các nhà máy lọc dầu vẫn sẽ gặp khó khăn vì mức tổn thất kinh hoàng của siêu bão thế kỷ.
Cục An toàn và Thực thi Môi trường Mỹ cho biết hôm 27.8 rằng gần 22% sản lượng dầu hiện tại ở Vịnh Mexico đã bị cắt giảm, tương đương khoảng 378.000 thùng dầu mỗi ngày trong tổng số 1,75 triệu thùng tại khu vực.
Không chỉ riêng Mỹ bị thiệt hại do siêu bão quét qua, Mexico, nhà mua xăng dầu tinh chế lớn nhất khu vực, được dự báo cũng sẽ gặp phải những ảnh hưởng đáng kể do lượng tàu chở dầu trong và ngoài Texas ngừng lưu thông.

tin liên quan

Mỹ hứng bão mạnh nhất kể từ năm 2005
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25.8 ký ban hành tuyên bố thảm họa cho bang Texas khi bão Harvey vừa gây lở đất ở bang này, khiến hàng ngàn người phải sơ tán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.