Hàng loạt ngân hàng, hãng công nghệ lớn đầu tư vào công nghệ blockchain

24/05/2017 15:52 GMT+7

Intel, ngân hàng Merrill Lynch của Bank of America, HBSC và hàng chục tổ chức khác vừa đầu tư 107 triệu USD vào R3, một nhóm phát triển công nghệ tương tự như blockchain cho các hãng tài chính.

Theo CNBC, ngược lại, nhà băng Goldman Sachs và Santander thì rút khỏi vòng tài trợ và rời R3. R3 là nhóm nhiều ngân hàng lớn đang hợp tác phát triển và đưa công nghệ mới vào quy trình hoạt động. Công nghệ mới dựa trên blockchain, công nghệ hỗ trợ loại tiền ảo bitcoin. Blockchain cho phép các giao dịch của mạng lưới bitcoin được ghi lại và không thể bị giả mạo.
Nhiều nhà băng đang cố gắng áp dụng nguyên tắc này vào nhiều quá trình từ kinh doanh tài sản đến chuyển tiền. Họ kỳ vọng công nghệ phân loại ngang hàng này có thể làm giảm chi phí, giúp tăng tốc độ giao dịch. Vòng tài trợ 107 triệu USD cho R3 đánh dấu hai đợt đầu tiên của ba vòng tài trợ. Vòng huy động vốn cuối cùng sẽ diễn ra vào cuối năm nay.
R3 có ba mức độ đầu tư mở ra cho các ngân hàng, tổ chức tài chính. Mức đầu tiên mở cửa cho tất cả các nhà đầu tư, mức thứ nhì đòi hỏi giới đầu tư phải bỏ tiền nhiều hơn song họ lại có quyền tham gia vào một số ủy ban, mức thứ ba yêu cầu nhà đầu tư góp vốn lớn, song lại có chỗ ngồi trong hội đồng quản trị. SBI Group, Merrill Lynch HSBC, Intel và Temasek đều là những nhà đầu tư hàng đầu.
R3 cho hay số tiền vừa huy động được sẽ được dùng để phát triển và triển khai sản phẩm chính với tên gọi Corda. Đây là nền tảng sổ cái phân phối với mã nguồn mở. Charley Cooper, Giám đốc quản lý R3, cho hay: “Bạn sẽ bắt đầu thấy sự ra đời của nền tảng Corda cấp doanh nghiệp, sự khởi đầu của mạng lưới kết nối nhà đầu tư và thành viên thông qua phần mềm. Điều thú vị hơn là chúng tôi đang hợp tác với nhiều doanh nghiệp khác nhau để xây dựng ứng dụng có thể bán ra thế giới”.
R3 nỗ lực xây dựng mạng lưới có thể kết nối tất cả các nhà băng và giúp nhiều tổ chức khác nhau tương tác. Song vấn đề đau đầu là hiện có nhiều hãng cũng đang phát triển công nghệ tương tự và điều này có thể khiến các hệ thống khó có khả năng kết hợp cùng nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.