Hàng loạt hãng hàng không bắt đầu tuân thủ lệnh cấm mới của Mỹ

25/03/2017 19:06 GMT+7

Các sân bay trên khắp Trung Đông đang chuẩn bị tinh thần cho dịp cuối tuần bận rộn và có nhiều hỗn loạn.

Theo CNN, quy định mới cấm hành khách mang các thiết bị điện tử lớn, chẳng hạn như máy tính bảng và laptop, lên cabin máy bay các chuyến bay đến Mỹ phải được thực hiện từ đầu ngày 25.3.
Dubai, sân bay quốc tế bận rộn nhất thế giới, cùng hãng bay Emirates của họ đang cố gắng tuân thủ quy định mới. Emirates là một trong chín hãng bay có đường bay từ 10 sân bay trên khắp Trung Đông đến Bắc Mỹ phải thực hiện lệnh cấm mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Giới chức Mỹ cho hay cơ quan tình báo tiết lộ rằng thành viên nhóm khủng bố al Qaeda ở bán đảo Ả Rập và các nhóm khủng bố khác đang hoàn thiện kỹ thuật giấu chất nổ trong pin và ngăn chứa pin của thiết bị điện tử. Anh cũng vừa đưa ra nhiều hạn chế tương tự đối với các chuyến bay khởi hành từ khu vực này, song bỏ qua nhiều sân bay và hãng bay lớn Vùng Vịnh.
Emirates hiện lo lắng về tác động của lệnh cấm mới lên hoạt động kinh doanh của hãng. Hôm 23.3, hãng có nhiều động thái xoa dịu hành khách. Đơn cử, hành khách bắt đầu hành trình từ Dubai sẽ được “khuyến khích” để ký gửi thiết bị điện tử lớn cùng hành lý, song có thể giữ chúng cho đến lúc lên máy bay. Các hành khách quá cảnh có thể sử dụng laptop hoặc máy tính bảng cho đến lúc họ đến cửa đi của chuyến bay Dubai - Mỹ.
Hãng hàng không Trung Đông cho hay: “Hành khách phải báo và bàn giao máy tính xách tay, máy tính bảng và các thiết bị điện tử bị cấm khác cho nhân viên ngay tại cổng đi, trước khi bước lên máy bay đến Mỹ”.
Hãng bay Turkish Airlines thì cho biết hôm 24.3 rằng họ cũng sẽ cho phép hành khách tiếp tục sử dụng thiết bị của họ đến giờ lên máy bay, trước khi các thiết bị này được gắn thẻ “vận chuyển an toàn, an ninh” trong khoang hàng. Khi đến nơi, các thiết bị sẽ được nhân viên thu từ máy bay và trả lại cho chủ sở hữu tại điểm quy định trong khu vực nhận hành lý ký gửi. Sẽ có nhân viên kiểm tra các thẻ tên để bảo đảm máy móc được giao đúng chủ.
Những hãng bay khác thì áp dụng cách tiếp cận khác, đơn cử như việc yêu cầu toàn bộ hành khách bay đến Mỹ bảo đảm rằng thiết bị được đặt trong hành lý ký gửi trước khi qua cổng kiểm tra an ninh. Chủ tịch Emirates Tim Clark mô tả lệnh cấm mới là biện pháp làm “gây rối nghiêm trọng” và đặt câu hỏi vì sao chỉ một số hãng hàng không, sân bay bị ảnh hưởng trong khi một số khác thì lại không.
Giới chuyên gia an ninh cũng đặt vấn đề tương tự. Họ hoài nghi rằng liệu biện pháp này sẽ khiến ngành hàng không thêm an toàn hay chỉ làm hành khách thấy bất tiện. Hiện vẫn chưa rõ liệu việc để thiết bị điện tử trong các túi hành lý là an toàn hay không. Giới chuyên gia cho biết tại một số sân bay, việc kiểm tra hành lý xách tay nghiêm ngặt hơn là kiểm tra hành lý ký gửi.
Emirates dự kiến 90.000 hành khách sẽ đến Terminal 3 của sân bay Dubai bằng máy bay Emirates vào cuối tuần này. Đây là tuần đánh dấu kỳ nghỉ xuân của Các Tiểu vương Quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Sân bay Dubai là điểm du lịch hàng không lớn giữa đông và tây, được dự báo sẽ phục vụ 89 triệu hành khách trong năm nay. Chuyến bay đầu tiên phải thực hiện lệnh cấm của Mỹ là chuyến bay từ Dubai đến New York và Washington đầu ngày 25.3 (giờ địa phương).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.