Hàng loạt điểm du lịch chật vật vì khủng bố, căng thẳng chính trị

03/05/2017 15:36 GMT+7

Từ châu Âu, Trung Đông cho đến Mỹ La tinh, nhiều nước đã và đang chịu ảnh hưởng vì nỗi lo khủng bố và căng thẳng chính trị.

Theo CNN, khách du lịch thế giới ngày càng khó tìm được một điểm nghỉ mát ưng ý. Nhiều yếu tố đáng lo ngại trong đó có khủng bố, bất ổn chính trị... đang làm hạ số lượng lớn du khách đổ về những điểm nghỉ mát truyền thống.
Nhà nghiên cứu dữ liệu Patrick Surry của hãng Hopper cho hay: “Mọi người đang lo ngại rằng thế giới rộng lớn không còn an toàn nữa. Họ chọn cách ở gần nhà hơn”. Tình hình này đe dọa làm suy yếu nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành du lịch thế giới, vốn vượt mốc 1,2 tỉ chuyến đi trong năm 2016. Dưới đây là vài khu vực và đất nước đã và đang chịu tác động từ một loạt lo ngại toàn cầu.
Châu Âu
Nỗi lo khủng bố đè nặng ngành du lịch Pháp Ảnh: Reuters
Nhiều bài báo viết về khủng bố và khủng hoảng người tị nạn khu vực khiến ít du khách quốc tế đến những nước Tây Âu vào năm ngoái. Pháp - một trong những điểm đến hàng đầu thế giới - chịu ảnh hưởng nặng nề. Số du khách đến đây giảm 4% năm ngoái sau nhiều cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng và việc nhân viên hàng không đình công. Chi tiêu của khách du lịch hạ 11% từ năm 2014 đến 2016.
Sự hấp dẫn của London (Anh), thỏi nam châm truyền thống trong mắt du khách ngoại, cũng hạ sau vụ tấn công khủng bố trong tháng 3. Một cuộc khảo sát do hãng Travel Leaders Group thực hiện cho thấy 27% người Mỹ chỉ miễn cưỡng bay đến thành phố này trong thời gian gần.
Trung Đông
Một khu chợ ở Thổ Nhĩ Kỳ Ảnh: Reuters
Số lượng du khách quốc tế đến Trung Đông giảm 4% năm ngoái, theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hiệp Quốc. Ai Cập là nước chịu ảnh hưởng nặng nhất với số du khách hạ 42% sau nhiều vụ tấn công vào ngành hàng không làm hàng triệu người hoảng sợ.
Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia nằm giữa châu Âu và Trung Đông, có số du khách giảm 29% năm ngoái sau nhiều vụ tấn công khủng bố và một đợt đảo chính thất bại. Những cuộc xung đột vũ trang cũng hạ nhiệt sức hút một điểm đến hấp dẫn của Thổ Nhĩ Kỳ.
Mỹ La tinh
Nhiều cặp vợ chồng ngần ngại khi chọn du lịch Mỹ La tinh vì dịch bệnh Zika Ảnh: Reuters
Mối đe dọa về dịch bệnh Zika làm nản lòng nhiều cặp vợ chồng trẻ và phụ nữ có thai trong việc đến thăm các nước rộng lớn ở vùng Mỹ La tinh. Lisa Sheldon, Giám đốc điều hành của Hiệp hội chuyên gia về Điểm đến cho Hôn nhân và Tuần trăng mật nói: “Năm ngoái chắc chắn là năm tồi tệ cho thị trường này vì chúng tôi gặp phải rất nhiều trường hợp hủy tour. Hiện đây vẫn là một trong những mối quan tâm của các cặp vợ chồng”.
Sheldon cho hay có 60% cặp đôi đưa ra vấn đề này khi thảo luận về điểm đến cho tuần trăng mật. Khoảng một nửa trong số họ cuối cùng chọn những điểm đến không bị tác động bởi dịch Zika.
Mỹ
Khách du lịch đến Mỹ Ảnh: Reuters
Chính quyền Tổng thống Donald Trump theo đuổi nhiều chính sách trong 100 ngày đầu khi ông làm Tổng thống và việc này khiến một số khách du lịch tiềm năng e dè. Trong tháng 3, ông Trump tuyên bố tạm ngừng 90 ngày nhập cảnh đối với công dân sáu nước chủ yếu theo đạo Hồi. Tòa án Mỹ sau đó ngăn lệnh hạn chế thị thực. Sau đó, chính quyền của ông cấm du khách bay từ 10 sân bay ở các nước chủ yếu theo đạo Hồi mang thiết bị điện tử lớn lên cabin.
Chuyên gia Surry cho biết: “Điều này thật sự khiến những người sống ngoài nước Mỹ phải suy nghĩ hai lần trước khi đến đây”. Một nghiên cứu dự báo số du khách quốc tế sẽ giảm 10,6 triệu người, tương đương 7%, trong năm nay và năm sau. Theo hãng ForwardKeys, số khách Trung Đông đến Mỹ hạ 9,5% và số khách châu Âu đến Mỹ giảm 6,5% trong quý 1/2017. Hãng bay Vùng Vịnh là Emirates cũng giảm các chuyến bay đến Mỹ vì nhu cầu hạ.
Thêm vào đó, số lượt tìm kiếm chuyến bay Mỹ của người Trung Quốc giảm hơn 50% sau khi ông Trump cố gắng áp đặt sắc lệnh cấm nhập cảnh vào tháng 1. Du khách Trung Quốc là nhóm khách chi tiêu nhiều nhất thế giới hồi năm ngoái khi chi tổng cộng 261 tỉ USD.
Ở châu Á, du lịch Hàn Quốc cũng đang gặp khó do nhiều nhóm du khách Trung Quốc hủy chuyến vì tức giận đối với hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ gây tranh cãi được đặt trên đất Hàn. Tháng trước, số du khách người Hoa đến Hàn Quốc hạ 40%. Triển vọng du lịch lữ hành của quốc gia Đông Á trong thời gian tới cũng ảm đạm khi số lượng đặt phòng từ bốn đến tám ngày của du khách Trung Quốc ở Hàn Quốc hạ 28% trong quý 2/2017 so với cùng kỳ năm ngoái.
Các lựa chọn thay thế
Du khách trải nghiệm suối nước nóng ở Blue Lagoon (Iceland) Ảnh: Reuters
Nhiều du khách bỏ dở giấc mơ ghé thăm kim tự tháp ở Ai Cập hay tháp Eiffel ở Paris (Pháp) đang tìm thấy nhiều lựa chọn thay thế.
Đơn cử ở châu Âu, Tây Ban Nha là điểm đến du lịch phổ biến thứ ba thế giới và sự quan tâm của du khách dành cho nước này ngày càng tăng. Tại châu Mỹ, ngành du lịch Mexico đang nóng. Nước này có thêm 9% du khách đến thăm trong năm 2016. Những người lo ngại dịch Zika thường chọn đến những địa điểm như khu nghỉ mát Cabo San Lucas, nơi rủi ro được xem là thấp hơn.
Ngoài ra, Canada cũng là một điểm đến được chú ý với số du khách quốc tế được dự kiến tăng 16%. Hãng ForwardKeys gọi nước này là “ngôi sao mới của Bắc Mỹ”. Iceland cũng không kém cạnh khi đảo quốc này tiếp tục chào đón các du khách sẵn sàng trải nghiệm thời tiết lạnh, khó đoán. Theo báo cáo của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, chi tiêu du khách tại Iceland tăng 27,5% năm ngoái.

tin liên quan

Barcelona cố hạ số lượng khách du lịch
30 triệu du khách đổ về thành phố Tây Ban Nha mỗi năm đang gây ra vấn đề thực sự: bơm giá bất động sản, đẩy cao mức độ tiếng ồn và khiến dân địa phương phải dời đi nơi khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.