Hàng loạt công ty lớn bị tổn thất, rút khỏi Venezuela

21/04/2017 22:29 GMT+7

General Motors, hãng sản xuất ô tô lớn của Mỹ, không phải là tập đoàn đa quốc gia duy nhất rút khỏi Venezuela trong bối cảnh nước này đang gặp khủng hoảng kinh tế - chính trị trầm trọng.

Theo CNN, General Motors (GM) đã phải ngừng hoạt động tại Venezuela vì chính phủ nước này ra lệnh tịch thu một trong những nhà máy của hãng hôm 19.4. Tuy nhiên, khi được hỏi về lý do tại sao nhà máy bị tịch thu, các quan chức chính phủ đã không trả lời.
Được biết GM là trường hợp mới nhất báo cáo những khó khăn mà họ gặp phải từ sự rối loạn kinh tế, chính trị tại Venezuela. Trước đó, đã có không ít tập đoàn đa quốc gia phải chịu tổn thất khi kinh doanh tại đây. Cụ thể, vào năm 2015, Pepsi thua lỗ 1,4 tỉ USD, và ở thời điểm đó Pepsi nói rằng họ không còn thấy được doanh thu từ Venezuela trong tổng số doanh thu trên toàn cầu. Mondelez đã phải tính lại hoạt động kinh doanh sau khi mất gần 800 triệu USD. Hiện tại, tuy công ty sản xuất thức ăn nhẹ hàng đầu thế giới vẫn còn bán bánh Oreo và một số sản phẩm khác ở Venezuela, nhưng Mondelez đã không còn tính quốc gia này vào trong hoạt động kinh doanh tổng thể của mình. Coca-Cola cũng ghi nhận nhiều tổn thất tại đây và tạm thời ngừng sản xuất do thiếu đường được cung cấp trong nước.
Không chỉ các công ty sản xuất đồ dùng, thực phẩm mới phải chứng kiến sự suy giảm đáng kể trong kinh doanh, mà Delta, American, United và các hãng hàng không khác cũng đang cố gắng để thu hồi 3,8 tỉ USD lợi nhuận bị đóng băng tại Venezuela. Lufthansa, Alitalia và LATAM đã giảm phần lớn hoặc ngừng hoàn toàn các chuyến bay đến quốc gia Nam Mỹ này.
Venezuela là nơi có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới và đã từng thu hút không ít các nhà cung cấp dịch vụ dầu lớn như Baker Hughes, Schulumberger… Nhưng trong năm vừa qua, các đơn vị này đã đóng cửa một số thiết bị nạo vét dầu của Venezuela, đồng thời công bố, trích dẫn các dự luật chưa thanh toán của chính phủ, dẫn đến sản lượng dầu quan trọng của nước này đang giảm mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.