Hàng loạt chuyên gia kinh tế chỉ trích bitcoin

03/12/2017 08:31 GMT+7

Nhiều nhà kinh tế thắng giải Nobel và các ông chủ doanh nghiệp trong tuần này lên tiếng chỉ trích bitcoin, đồng tiền ảo gây chú ý trên toàn cầu sau khi vượt mức giá 11.000 USD.

Theo CNN, lời nhận xét khắt khe nhất đến từ nhà kinh tế đoạt giải Nobel Joseph Stiglitz. Ông Stiglitz cho rằng bitcoin “nên bị cấm”. “Bitcoin chỉ thành công vì nó có khả năng đánh lừa. Nó chẳng phục vụ bất kỳ chức năng xã hội có ích nào”, ông Stiglitz nói trên kênh Bloomberg.
Robert Shiller, người đoạt giải Nobel nhờ công trình nghiên cứu về bong bóng kinh tế, cho biết đồng tiền này hấp dẫn một số nhà đầu tư vì nó “đem lại cảm giác chống chính phủ, chống lại sự kiểm soát”. Ông Shiller cho rằng đây là cảm giác không thực tế.
Giám đốc điều hành Goldman Sachs Lloyd Blankfein cũng lên tiếng trên Bloomberg rằng đồng tiền này là “phương tiện để gian lận”, dù ông cho rằng nếu nó bớt biến động, nó có thể có tiềm năng. Tỉ phú đầu tư Carl Icahn thì nhận định bitcoin trông như bong bóng.
Đồng tiền ảo nổi tiếng nhất thế giới từng gây chú ý trước đây khi bị CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon chỉ trích mạnh mẽ. Ông Dimon gọi bitcoin là “lừa đảo” và cảnh báo cuối cùng nó sẽ nổ tung. Huyền thoại đầu tư cũng đồng thanh cho rằng đây “thực sự là bong bóng”.
Những lời chỉ trích trên ngập trên mặt báo trong khi giá bitcoin ngày càng bay cao. Đồng tiền ảo lần đầu tiên vượt ngưỡng 11.000 USD giữa tuần này, đánh dấu mức tăng trưởng 1.000% kể từ đầu năm đến nay. Song ngay sau đó, nó trượt giá 2.000 USD. Điều này cho thấy bitcoin có giá cả biến động rất mạnh. Tối 2.12 (giờ Việt Nam), bitcoin có giá 10.950 USD trên thế giới.
Giới chuyên gia cho rằng đà tăng giá trong những tuần qua phần nào được thúc đẩy bởi kỳ vọng cho rằng các nhà đầu tư lớn, chẳng hạn như các quỹ đầu tư, nhà quản lý tài sản, đang chuẩn bị rót vốn vào tiền ảo.
CME Group, hãng sở hữu Chicago Mercantile Exchange, hôm 1.12 thông báo sẽ tung dịch vụ hợp đồng kỳ hạn bitcoin vào giữa tháng 12. Nasdaq cũng cho biết trong tuần này rằng dịch vụ trên sẽ có mặt vào năm sau. Hợp đồng kỳ hạn cho phép nhà giao dịch đặt cược vào giá tương lai của các loại tài sản như tiền tệ hay kim loại quý.

tin liên quan

Thị trường tiền ảo lao dốc
Bitcoin và nhiều đồng tiền ảo khác không giữ tiếp được đà tăng giá hôm 30.11. Thị trường điều chỉnh với mức giảm giá trị mỗi đồng từ 17 - 30%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.