Hàng loạt CEO rời bỏ hội đồng kinh tế của Tổng thống Donald Trump

15/08/2017 14:36 GMT+7

Nhiều giám đốc điều hành thuộc hội đồng kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump lần lượt rời bỏ vị trí vì bất mãn với cách ông phản ứng trước tình trạng phân biệt chủng tộc.

Theo CNN, chuyện ông Trump thất bại trong việc lên án hành vi phân biệt chủng tộc hôm 12.8 làm CEO Kenneth Frazier của hãng dược lớn Merck bất mãn. Sáng 14.8, ông cùng một trong những giám đốc điều hành da màu nổi bật nhất Mỹ, đột ngột rời hội đồng kinh tế của Tổng thống.
Thông điệp của ông Frazier rất rõ ràng: “Các nhà lãnh đạo Mỹ phải tôn trọng những giá trị cơ bản của chúng ta bằng cách quay lưng rõ ràng với những biểu hiện hận thù và chuyện cho một nhóm người là tối cao”. Tổng thống Trump nhanh chóng trả lời thông điệp này bằng bài đăng trên mạng xã hội Twitter, cho biết CEO Merk “sẽ có nhiều thời gian để hạ giá thuốc” sau khi rời bỏ hội đồng. Vài giờ sau đó, ông Trump lên án KKK, nhóm những người xem người da trắng là thượng đẳng, là những kẻ “phản kháng”.
Ông Kevin Plank Ảnh:Reuters
Cũng trong ngày 14.8, nhiều CEO khác thuộc hội đồng lên án chủ nghĩa phân biệt chủng tộc sau đợt tuần hành ủng hộ người da trắng thượng đẳng hồi tuần trước ở Charlottesville, bang Virginia. Tính đến tối 14.8 (giờ Mỹ), thêm hai CEO khác nối gót ông Frazier.
CEO Under Armour Kevin Plank trước đó có đăng tải nội dung phản đối mạnh tình trạng phân biệt chủng tộc trên Twitter. Tối 14.8, hãng Under Armour cho biết ông Plank sẽ từ bỏ hội đồng của Tổng thống. CEO này cho biết: “Under Armour tham gia vào sự đổi mới và thể thao, không phải chính trị”.
Cùng thời gian trên, CEO Intel Brian Krzanich chia sẻ rằng ông cũng ra khỏi hội đồng “để kêu gọi sự chú ý đến những tổn hại nghiêm trọng mà môi trường chính trị bị chia rẽ của chúng ta đang gây ra cho nhiều vấn đề rất quan trọng”.
Khi CNN phỏng vấn khoảng 20 giám đốc điều hành thuộc hội đồng về việc họ muốn đi hay ở, vài người trong số họ lên án sự thù địch và niềm tin mù quáng, một số khác không bình luận và những người còn lại thì không trả lời. Dù vậy, có ít nhất bảy doanh nghiệp hay CEO cho hay họ vẫn sẽ ở lại với hội đồng vừa được thành lập hồi tháng 1 để tư vấn cho ông Trump về vấn đề tăng trưởng trong ngành sản xuất. Sản xuất là một khía cạnh quan trọng trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ.
Ông Bob Iger Ảnh: AFP
General Electric (GE) cho hay hãng “không dung thứ cho sự thù địch, niềm tin mù quáng và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc”, song Chủ tịch GE Jeff Immelt thì vẫn ở lại trong hội đồng vì “việc tham gia vào cuộc thảo luận về cách thúc đẩy tăng trưởng và năng suất ở Mỹ” là quan trọng với GE. Đại diện của ít nhất năm hãng khác là Dow Chemical, Whirlpool, Campbell Soup, International Paper và Nucor cũng thể hiện quan điểm tương tự. Hãng công nghệ Dell thì “không thay đổi” trong lập trường hợp tác với chính quyền của Tổng thống Mỹ trong nhiều vấn đề chính sách ảnh hưởng đến công ty.
Ông Frazier và Plank không phải là những CEO đầu tiên rời bỏ hội đồng tư vấn kinh tế và sản xuất của ông Trump. CEO Elon Musk của Tesla và SpaceX rời đi hồi tháng 6 sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Sếp Disney Bob Iger cũng rút lui vì cùng lý do.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.