Hàng không Thái Lan chi 5,7 tỉ USD cạnh tranh với Singapore

29/05/2017 15:12 GMT+7

Thái Lan đang tìm cách thách thức sự thống trị của Singapore trong mảng bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay (MRO) thông qua 5,7 tỉ USD tiền vốn nâng cấp một sân bay nước này.

Bloomberg dẫn lời ông Ajarin Pattanapanchai, Phó tổng thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan, cho hay Sikorsky Aircraft, công ty thuộc Lockheed Martin Corp, là hãng mới nhất nghiên cứu khả năng tăng chi phí cho hoạt động MRO ở Thái Lan trong kế hoạch cải tạo Sân bay quốc tế U-Tapao. Hồi tháng 3, Airbus ký thỏa thuận với Thai Airways International để đánh giá sự phát triển các cơ sở MRO tại sân bay dân sự gần thủ đô Bangkok.
Ông Ajarin phát biểu trong một bài phỏng vấn gần đây: “Singapore đang hơi chật. Để bắt kịp nhu cầu của các hãng hàng không trong khu vực, đặc biệt là nhu cầu mới từ Việt Nam, Myanmar, Campuchia và chiếu theo thực tế rằng chúng tôi đã có thế mạnh mảng ô tô, kỹ thuật, Thái Lan sẽ là lựa chọn thứ nhì khi nhắc đến trung tâm MRO”.
Dự án này là một phần trong mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha. Kinh tế nước này gần đây bị tuột lại phía sau nhiều nước trong khu vực. Việc phát triển MRO cũng là một phần quan trọng trong kế hoạch đầu tư 1.500 tỉ baht, tương đương 44 tỉ USD giai đoạn 2017 - 2021, để phát triển bờ biển phía đông đất nước.
Ngoài xây dựng sân bay ở Hành lang Kinh tế phía Đông, dự án còn kêu gọi đầu tư 4,5 tỉ USD vào đường sắt cao tốc, 11,5 tỉ USD vào các thành phố mới và 14 tỉ USD vào ngành công nghiệp. Chính phủ Thái Lan sẽ kiểm soát và duy trì sân bay, bến cảng. Các dự án khác sẽ được thực hiện theo dạng đầu tư nhà nước - tư nhân hoặc tư nhân.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Thái Lan đã và đang tăng sau khi hạ ngay sau cuộc đảo chính. Tiền đặc biệt chảy vào mảng kỹ thuật số, công nghệ cao. Vốn FDI Thái Lan tăng lên 8,6 tỉ USD vào năm 2016 từ mức 2,7 tỉ USD năm 2015, theo số liệu chính phủ. Con đường thu hút đầu tư của Thái Lan cũng gặp vài thách thức, chẳng hạn như thực trạng thiếu hụt lao động có tay nghề và lo ngại về biến động chính trị tiêu cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.