Hàng không 'oằn mình' đối phó với bão số 9

26/11/2018 16:40 GMT+7

Với sự chuẩn bị chu đáo, các hãng hàng không đã đảm bảo hoạt động khai thác an toàn cho hành khách trong suốt hai ngày bão số 9 ảnh hưởng, gây mưa lớn tại TP.HCM và khu vực phía nam.

[FLYCAM] Sài Gòn từ trên cao trong trận ngập lịch sử vì bão số 9
Trước thông tin bão số 9, tên gọi quốc tế là Usagi, với cường độ mạnh sẽ tiến vào đất liền và gây ảnh hưởng tại nhiều tỉnh thành phía nam, trong hai ngày 24 - 25.11, không chỉ các cơ quan chức năng, các đơn vị phòng chống lụt bão chuẩn bị sẵn sàng đối phó, mà các hãng hàng không cũng đã chủ động theo dõi, điều chỉnh lịch bay và thông báo khách hàng của mình theo dõi các thông tin về chuyến bay trên các kênh chính thức.
Hàng không là một ngành đặc thù đòi hỏi sự phối hợp của nhiều đơn vị, từ hoạt động khai thác, dịch vụ, kỹ thuật tới thương mại, truyền thông... Chính vì vậy, các công tác chuẩn bị phòng, chống bão đã được các hãng hàng không thực hiện đồng bộ và phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, phòng bay.
Theo đó, các tàu bay được neo đậu, chằng giữ tại các bãi đỗ, kiểm tra kỹ thuật kỹ càng, nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các tàu bay. Đại diện Vietjet cho biết đề phòng những ảnh hưởng từ bão số 9, hãng đã có phương án điều động tàu bay, nhân sự trực điều hành và vận hành khai thác, đảm bảo đủ nhiên liệu xử lý các tình huống trên không, khi máy bay buộc phải bay vòng hay chuyển hướng hạ cánh…
Giám đốc trung tâm điều hành khai thác Vietjet Elvis Gilbert trực xử lý tình huống bão
Trong ngày 25.11, rất nhiều chuyến bay đến và đi từ TP.HCM như chuyến bay CX799 của Cathay Pacific, MH766 của Malaysia Airline.. đã phải bay nhiều vòng mới đáp xuống được sân bay Tân Sơn Nhất do mưa lớn hay thậm chí phải chuyển hướng hạ cánh, quay lại điểm xuất phát…
Thống kê sơ bộ cho thấy, trong tổng số gần 300 chuyến bay tới Tân Sơn Nhất ngày 25.11 có hơn 40 chuyến đã phải chuyển hướng hạ cánh để đảm bảo an toàn cho hành khách. Trong đó, Vietjet là hãng có ít chuyến phải chuyển hướng hạ cánh nhất với 4/93 chuyến, tương đương tỷ lệ 4,3% thấp hơn nhiều so với mức chung của các hãng.
Ngoài Tân Sơn Nhất, thời tiết xấu cũng gây ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại các sân bay Liên Khương (Đà Lạt) và Cam Ranh (Khánh Hòa). Để đảm bảo an toàn, các chuyến bay của các hãng hàng không như Vietjet đã được chuyển hướng hạ cánh xuống Đà Nẵng, Cần Thơ và tiếp tục hành trình sau khi thời tiết tốt hơn.
Đối với hành khách, các hãng hàng không cũng đã thông báo về việc mang theo hành lý gọn gàng, đến đúng giờ và sẵn sàng cho các tình huống chờ đợi tại sân bay, bay vòng chờ hay chuyển hướng hạ cánh… Hành khách trên các chuyến bay chịu ảnh hưởng của thời tiết xấu cũng được các hãng hàng không hỗ trợ, phục vụ chu đáo trong thời gian chờ đợi tại các sân bay.
Phi hành đoàn họp trước khi thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo các chuyến bay an toàn cho khách trong hai ngày mưa bão
Việc chuẩn bị chu đáo của các hãng hàng không để đối phó với bão số 9 đã mang tới sự an tâm cho khách hàng cũng như giảm thiểu những thiệt hại do bão gây ra, không chỉ cho hãng hàng không, mà còn làm hài lòng các cơ quan quản lý và khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.