“Hàng hóa dịch vụ” không được phép kinh doanh đa cấp

14/11/2012 21:26 GMT+7

(TNO) Tại buổi tọa đàm các hình thức kinh doanh bất hợp pháp, lợi dụng mô hình kinh doanh bán hàng đa cấp diễn ra chiều 14.11 ở TP.HCM, ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho hay đến nay luật pháp Việt Nam chưa cho phép đưa các mặt hàng là sản phẩm dịch vụ vào kinh doanh đa cấp.


Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh Bạch Văn Mừng cho biết cần phải sửa đổi Nghị định 110 để quản lý chặt chẽ kinh doanh đa cấp - Ảnh: Trung Hiếu

Ông Võ Đan Mạch, Phó chánh văn phòng Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam lý giải hàng hóa dịch vụ ở đây được hiểu chính là việc một số doanh nghiệp dụ dỗ khách hàng mua gian hàng ảo trên mạng, suất du lịch miễn phí, chiêu dụ góp vốn qua mạng với lãi suất cực cao…

Thời gian qua, một số doanh nghiệp như Mua Bán 24, Tâm Mặt Trời đã dụ dỗ, lừa dối khách hàng mua gian hàng ảo trên mạng (gọi là hàng hóa) với số tiền không nhỏ. Số doanh nghiệp này còn chi trả hoa hồng khi khách hàng lôi kéo người tham gia vào mạng lưới này.

Hay như trường hợp Công ty Cộng Đồng Việt, Colonyinvest với hình thức huy động đầu tư tài chính bất hợp pháp chiêu dụ khách hàng góp vốn qua mạng internet với mức lãi cực cao, tiền thưởng hậu hĩnh…

“Tất cả hình thức kinh doanh này đều núp bóng đa cấp để dụ dỗ người dân. Hàng hóa kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp là những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ, có chứng chỉ về chất lượng”, ông Mạch nói.

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên Online trong việc quản lý kinh doanh đa cấp hiện khá lỏng lẻo, ông Bạch Văn Mừng cho hay sắp tới sẽ kiến nghị Chính phủ sửa đổi một số nội dung Nghị định 110/2005 nhằm quản lý hoạt động này chặt chẽ hơn.

Theo đó, sẽ có kiến nghị tăng mức ký quỹ và buộc doanh nghiệp khi mở rộng hoạt động kinh doanh ở đâu phải có trách nhiệm báo cáo tình hình kinh doanh cho cơ quan chức năng sở tại để dễ bề quản lý.

Tính đến tháng 9.2012, cả nước có 77 doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh đa cấp, chủ yếu hoạt động ở Hà Nội, TP.HCM. Hiện số lượng người tham gia bán hàng đa cấp khoảng 1 triệu người.

Trung Hiếu

>> Hơn chục ngàn người “dính” bẫy đa cấp
>> Khốn đốn vì tham gia thương mại điện tử đa cấp
>> Dính bẫy công ty bán hàng đa cấp: Hàng trăm ngàn người lao đao
>> Khoảng 40.000 người mắc bẫy công ty đa cấp qua mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.