Hãng hàng không vùng Vịnh không lo giá dầu tăng

Thu Thảo
Thu Thảo
10/05/2018 06:46 GMT+7

CEO Emirates cho hay vì hãng từng sống được qua thời dầu thô có giá 140 USD/thùng, hãng bay không lo lắng khi dầu thô lại rục tịch tăng lúc này.

Theo CNBC, hãng hàng không Emirates có trụ sở ở Dubai vừa báo cáo lợi nhuận ròng hằng năm tăng hơn gấp đôi so với năm trước hôm 9.5. Lợi nhuận ròng của năm tài khóa kết thúc vào ngày 31.3 tăng đến 2,8 tỉ dirham, tương đương 762 triệu USD. Hãng bay hưởng lợi nhờ tỷ giá hối đoái tốt và tăng trưởng số lượng hành khách.
Dù vậy, giá dầu tăng mạnh trong những tháng gần đây được xem là yếu tố khiến lợi nhuận doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Chủ tịch kiêm CEO Emirates Group Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum cho hay: “Đây là loại hàng hóa mà chúng tôi không thể kiếm soát, nhưng tất nhiên trong năm nay, khoảng 28% tổng chi phí là chi phí nhiên liệu. Vì vậy chúng tôi sẽ luôn có thể xoay sở và tôi nghĩ rằng chúng tôi có đội ngũ quản lý rất tài năng, người giải quyết vấn đề này mọi lúc”.
Khi được hỏi liệu mức giá dầu này sẽ đặc biệt khiến hãng bay lo ngại, ông Al Maktoum đáp: “Nếu bạn hỏi thì tôi sẽ nói tôi luôn muốn giá thấp nhất, nhưng thị trường mới là bên quyết định giá”.  
Giá dầu thấp là một trong những yếu tố thúc đẩy sự thịnh vượng của khu vực vùng Vịnh trong những năm gần đây. Khi giá dầu tăng, các nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ này cũng được hưởng lợi phần nào, song các hãng bay lại phải đối mặt với tình huống khó xử khi giá nhiên liệu cao.
Giá dầu đã tăng hơn 50% trong 12 tháng qua, giữa lúc tình hình chung buộc Emirates và một số hãng hàng không lớn phải thích nghi với thị trường cạnh tranh hơn. Giá dầu Brent ở mức cao nhất trong hơn ba năm là 76,64 USD/thùng sáng 9.5 (giờ Mỹ), trong khi giá dầu WTI là 70,6 USD/thùng. Giá dầu tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.