Hãng hàng không lớn thứ nhì Đức nộp đơn xin phá sản

16/08/2017 08:24 GMT+7

Air Berlin vừa đệ đơn xin phá sản hôm 15.8 sau khi hãng bay Etihad của Abu Dhabi, cổ đông hàng đầu của hãng, từ chối cấp tiền cứu trợ.

Theo CNN, Air Berlin vẫn sẽ tiếp tục bay trong khoảng thời gian này nhờ khoản vay 150 triệu EUR, tương đương 176 triệu USD, từ chính phủ Đức. Số tiền trên cũng giúp 7.200 nhân viên hãng không mất việc trong lúc dàn giám đốc cố gắng tái cơ cấu hoặc bán doanh nghiệp.
Etihad cho hay hoạt động kinh doanh của Air Berlin xấu đi với tốc độ chưa từng có, ngăn cản hãng vượt qua nhiều thách thức đáng kể hay áp dụng các giải pháp chiến lược thay thế. Trong những trường hợp này Etihad không thể cung cấp tiền vốn thêm.
Air Berlin đã và đang chật vật để kiếm lời trong nhiều năm dù phục vụ hơn 2 triệu hành khách mỗi tháng. Hãng vấp phải sự cạnh tranh từ nhiều hãng bay giá rẻ châu Âu lớn như Ryanair, EasyJet và các mảng kinh doanh của nhiều hãng hàng không quốc gia. Cũng trong ngày 15.8, đối thủ Lufthansa cho biết họ đang đàm phán để mua một phần Air Berlin.
Việc Air Berlin kinh doanh thất bại là điểm yếu lớn với Etihad, hãng đầu tư hơn 1,8 tỉ EUR, tương đương 2,2 tỉ USD, vào hãng bay này kể từ năm 2011. Chiến lược đổ tiền vào các hãng bay khác đã và đang ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của Etihad.
Năm ngoái, công ty báo lỗ khổng lồ vì phải bơm tài chính cho những hãng gặp khó như Alitalia, Air Berlin. Đầu năm nay, Etihad rút tài trợ cho Alitalia và hãng bay Ý phải nhờ cậy chính quyền nước này. Hiện chính phủ Ý đang cố tìm khách mua cho Alitalia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.