Hàng hải chật vật vì thiếu vắc xin và giấy đi đường

Mai Hà
Mai Hà
18/09/2021 07:04 GMT+7

Ngày 17.9, Bộ GTVT đã họp trực tuyến với các địa phương về vận tải biển và dịch vụ logistics, trong đó vắc xin cho thuyền viên là một trong những vấn đề nóng được nhiều doanh nghiệp (DN) nêu ra.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC), cho biết VIMC có 78 tàu biển hoạt động trong nước và quốc tế với khoảng 4.000 thuyền viên, song số sĩ quan, thủy thủ được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mới chỉ 10%. Không chỉ rủi ro nếu mắc bệnh, DN còn gặp khó khăn trong thay thế thuyền viên. Đơn cử như tàu cập cảng biển Hải Phòng, thuyền viên lại ở nhiều địa phương khác nhau, phải đáp ứng yêu cầu cách ly 14 ngày nếu vào địa phận TP.Hải Phòng, đồng nghĩa tàu phải nằm chờ 14 ngày ở cảng, phát sinh nhiều chi phí.
Một khó khăn khác với các DN hàng hải là tỷ lệ cấp giấy đi đường tại các địa phương hiện quá thấp so với nhu cầu nhân lực.

Chi hơn 2.650 tỉ mua thêm 20 triệu liều vắc xin Pfizer phòng Covid-19

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương cần tạo điều kiện cấp giấy đi đường 70 - 80%, đảm bảo đủ nhân lực tham gia khai thác tại khu vực cảng chứ không thể chỉ ở mức 10 - 20% như hiện nay. Theo ông Thể, Bộ GTVT đang chỉ đạo kế hoạch tổ chức giao thông, tổ chức hoạt động vận tải trong tình hình mới khi các địa phương nới lỏng giãn cách. Kế hoạch này sẽ ưu tiên những người đã được tiêm vắc xin hoặc được khỏi bệnh tham gia chuỗi vận tải với lộ trình nới lỏng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.