Hãng De Beers bán kim cương nhân tạo

Thu Thảo
Thu Thảo
30/05/2018 11:18 GMT+7

De Beers, hãng gần như một tay mình tạo nên sức hấp dẫn cho độ hiếm, đắt tiền và tính thể hiện tình yêu vĩnh cửu của kim cương, giờ đây muốn bán cho khách hàng món đồ trang sức đá quý do con người làm ra.

Theo Bloomberg, De Beers công bố hôm 29.5 rằng hãng sẽ bắt đầu bán kim cương nhân tạo với giá chỉ bằng một phần so với kim cương được khai thác ngoài tự nhiên.
Đây là bước đi đánh dấu sự thay đổi lịch sử cho hãng đào kim cương lớn nhất thế giới, hãng tuyên bố trong nhiều năm qua rằng họ không bán đá quý nhân tạo, được “sản xuất” từ phòng thí nghiệm. Chiến lược này được thiết kế để cạnh tranh với các hãng sản xuất kim cương nhân tạo khác, những nhà sản xuất đang cố gắng chen chân vào ngành công nghiệp đá quý trị giá 80 tỉ USD.
De Beers nhắm mục tiêu bán thương hiệu kim cương mới cho những người chi tiêu trẻ tuổi, những người đã và đang chần chừ trong việc chi đậm để tậu đá quý thật. Công ty cược rằng họ có thể phân chia thị trường ra thành hai phân khúc: phân khúc cao cấp với các viên đá quý được khai thác từ tự nhiên gắn lên nhẫn đính hôn sang trọng, và phân khúc đồ trang sức thời trang đá quý nhân tạo làm từ phòng thí nghiệm nhằm vào những người trẻ không rủng rỉnh tiền.
“Các viên đá quý nhân tạo không đặc biệt, không thật và không độc nhất. Bạn có thể làm chính xác viên đá quý như thế hết lần này đến lần khác”, CEO De Beers, ông Bruce Cleaver, cho hay.
Không như các viên đá quý giả khác như zirconia khối, kim cương làm từ phòng thí nghiệm có các đặc điểm vật lý và hóa học giống như kim cương khai thác từ tự nhiên. Chúng được làm từ các hạt carbon đặt trong buồng vi sóng, được làm nóng lên thành quả cầu plasma phát sáng. Quá trình này tạo ra nhiều hạt cuối cùng có thể được kết tinh thành kim cương trong nhiều tuần. Công nghệ này tiên tiến đến mức giới chuyên gia cần loại máy móc để phân biệt giữa kim cương tổng hợp và kim cương khai thác từ tự nhiên.
Kim cương tổng hợp sản xuất từ phòng thí nghiệm của De Beers Ảnh: Bloomberg
Một loạt nhà sản xuất kim cương nhân tạo đang nổi lên trong những ngày gần đây. Đơn cử, Diamond Foundry, một trong các nhà sản xuất kim cương lớn nhất, phát triển đá quý ở phòng thí nghiệm tại bang California. Hãng được tài tử Leonardo DiCaprio hậu thuẫn. Công ty Helzberg’s Diamond Shops của huyền thoại đầu tư Warren Buffett cũng bán đá quý nhân tạo.
Khách hàng giờ đây “nhầm lẫn” sự khác biệt giữa kim cương khai thác từ tự nhiên và kim cương nhân tạo, ông Cleaver cho biết. De Beers kỳ vọng tạo nên khoảng cách giá cả lớn với dòng sản phẩm mới có thương hiệu Lightbox ở Mỹ. Viên kim cương nhân tạo 1 carat có giá 4.000 USD trong khi viên kim cương tự nhiên cùng kích thước có giá gần 8.000 USD. Các viên kim cương được làm từ phòng thí nghiệm của De Beers sẽ có giá khoảng 800 USD mỗi carat.
Thêm vào đó, De Beers khẳng định rằng các viên kim cương nhân tạo sẽ không cạnh tranh với những viên đá tự nhiên vì nó không được xếp hạng, đánh giá theo cách truyền thống. Động thái này của De Beers khác biệt với các hãng sản xuất kim cương nhân tạo, những công ty cung cấp xếp hạng về độ trong và màu sắc cho kim cương nhân tạo, hệt như cách xếp hạng dành cho kim cương tự nhiên.
“Chúng tôi không phân loại các viên đá quý được làm từ phòng thí nghiệm vì chúng tôi không cho rằng chúng đáng được xếp hạng. Chúng đều giống nhau cả”, ông Cleaver nói. Dù De Beers chưa từng bán kim cương nhân tạo, họ rất giỏi trong việc tạo ra kim cương. Đơn vị Element Six của De Beers là một trong các nhà sản xuất kim cương tổng hợp hàng đầu thế giới. Các viên đá này chủ yếu được dùng cho mục đích công nghiệp. Hãng cũng sản xuất đá quý có chất lượng trong nhiều năm qua để giúp thể hiện sự khác biệt giữa các loại đá quý nhân tạo và tự nhiên, trấn an người dùng rằng họ đang mua hàng thật.
Các nhà sản xuất đá quý nhân tạo chiếm một phần nhỏ thị trường song nhu cầu đang tăng. Sản xuất kim cương toàn cầu đạt 142 triệu carat trong năm qua, theo nhà phân tích Paul Zimnisky. Con số này lớn hơn hẳn lượng kim cương nhân tạo được sản xuất là dưới 4,2 triệu carat, Theo hãng Bonas & Co.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.