Hãng dầu 'khủng' Saudi Aramco huy động 10 tỉ USD trước khi lên sàn

09/02/2017 12:42 GMT+7

Tập đoàn dầu khí khủng Ả Rập Xê Út Saudi Aramco vừa thuê bốn ngân hàng làm cố vấn cho đợt bán trái phiếu đầu tiên của họ, rất có thể sẽ diễn ra trước tháng 6 năm nay.

Theo Bloomberg, việc bán trái phiếu diễn ra trước khi Saudi Aramco chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm sau. Đây được cho là đợt IPO lớn nhất thế giới từ trước đến nay với giá trị 100 tỉ USD dù quốc gia Trung Đông chỉ lên kế hoạch bán 5% cổ phần hãng Aramco.
Aramco đã chọn ngân hàng địa phương của HSBC là HSBC Saudi Arabia cùng hãng Riyad Capital để tư vấn về việc bán trái phiếu niêm yết bằng đồng riyal - hay còn gọi là sukuk - trước khi nửa đầu năm nay kết thúc.
NCB Capital và Alinma Investment cũng cho biết họ đang làm việc bán sukuk. Đây là một phần trong kế hoạch của Saudi Aramco nhằm huy động 10 tỉ USD từ quá trình bán trái phiếu trong năm nay. Sau đợt bán sukuk có thể là đợt bán trái phiếu niêm yết bằng USD.
Việc Saudi Aramco bán trái phiếu diễn ra sau hoạt động bán trái phiếu chính phủ Ả Rập lớn hồi tháng 10 năm ngoái, đem về cho nước này 17,5 tỉ USD. Đó là đợt bán trái phiếu lớn nhất từ trước đến nay của thị trường mới nổi. Ngoài việc bàn bạc với các hãng cố vấn để tiến hành bán nợ, Saudi Aramco gần đây còn thu hút sự chú ý bằng việc tiết lộ có hơn 261 tỉ thùng dầu dự trữ.
Khi xem xét cho hoạt động niêm yết lên sàn chứng khoán vào năm sau, Saudi Aramco được yêu cầu kiểm toán độc lập số dầu dự trữ. Lượng dự trữ thấp hơn hay nhiều hơn đáng kể cũng sẽ thay đổi nhiều định giá doanh nghiệp vốn được chính phủ Ả Rập Xê Út cho là có giá hơn 2.000 tỉ USD.
Trước khi IPO, Saudi Aramco cũng ''săn'' cố vấn. Gần đây, họ được cho là đã gửi yêu cầu đề xuất đến một số nhà băng đầu tư có thể làm cố vấn cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.