Hãng bia hàng đầu Thái Lan muốn gì khi rót 1 tỉ USD vào Masan Việt Nam?

28/12/2015 15:04 GMT+7

Singha đã bỏ ra 1,1 tỉ USD để mua cổ phần của 2 công ty con thuộc tập đoàn nước chấm Masan. Đây được xem như một trong những thương vụ đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, theo tờ Wall Street Journal (Mỹ).

Tập đoàn bia Singha (Thái Lan) hồi cuối tuần trước đưa ra thông báo cho biết tập đoàn sẽ mua 25% cổ phần trong công ty sản xuất hàng tiêu dùng Masan Consumer Holdings và 33,3% cổ phần trong hãng đồ uống Masan Brewery.
“Mạng lưới phân phối vững mạnh của Masan, vốn có mặt tại mọi ngõ ngách ở Việt Nam, sẽ mở đường cho Singha tiến vào một thị trường đang phát triển mạnh mẽ, với hơn 90 triệu người tiêu dùng. Ngoài ra, đầu tư vào Masan cũng sẽ củng cố chiến lược mở rộng sang các lĩnh vực mới mẻ hơn của Singha”, Palit Bhirombhakdi, Giám đốc Singha Asia, cho biết.
Seokhee Won, Giám đốc Masan Consumer, cho hay: “Danh mục các sản phẩm và mạng lưới hoạt động của Singha sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của Masan tại Việt Nam lẫn tại các thị trường khác trong khu vực”.
Wall Street Journal nhận định rằng mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, Việt Nam vẫn đang được xem là một trong những thị trường phát triển mạnh tại châu Á. Kinh tế Việt Nam đang có lợi thế từ dân số trẻ và ngành xuất khẩu đang bùng nổ.
Tập đoàn bia Singha hiện thuộc sở hữu của gia đình tỉ phú Santi Bhirombhakdi, người giàu thứ 7 tại Thái Lan theo bình chọn của tạp chí Forbes, với tổng giá trị tài sản lên đến 2,9 tỉ USD. Ngoài thức uống có cồn, Sangha còn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, hàng hóa tiêu dùng và thực phẩm.
Các nhà quan sát bình luận thương vụ kể trên là đợt tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh ra nước ngoài mới nhất của giới tỉ phú Thái Lan. Giới tài phiệt Thái được cho là thuộc nhóm những nhà đầu tư chịu chi nhất trong khu vực, theo Wall Street Journal.
Hồi tháng 1, tập đoàn đa ngành Itochu (Nhật Bản) và một công ty thuộc tỉ phú giàu nhất Thái Lan Dhanin Chearavanont đã hùn hạp mua 20% cổ phần trị giá 10,4 tỉ USD của CiticCorp, một trong những doanh nghiệp nhà nước lớn nhất Trung Quốc.
Còn vào năm 2014, một công ty bất động sản do tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, người giàu thứ 2 Xứ Chùa vàng đã chi gần 2,5 tỉ USD để mua lại tập đoàn Australand Property Group (Úc).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.