Hàn Quốc tắt đèn, máy tính của người lao động để khuyến khích họ về sớm

Thu Thảo
Thu Thảo
31/03/2018 11:21 GMT+7

Chính quyền ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc muốn người lao động làm việc ít hơn.

Theo CNN, họ khuyến khích người lao động nghỉ ngơi, không về trễ đến mức tắt đèn và máy tính của nhân viên. Cụ thể bắt đầu từ tuần này, chính quyền sẽ tắt điện ở Seoul City Hall lúc 20 giờ mỗi thứ sáu để khuyến khích nhân viên không làm thêm giờ vào buổi tối. Trong tháng 5, việc tắt điện sẽ bắt đầu tư 19 giờ.
Làm việc nhiều giờ liền là chuyện thường gặp ở Hàn Quốc, nơi giờ làm việc thường bắt đầu vào sáng sớm và kết thúc khi tối muộn. Nhật Bản cũng là một nước có nhiều người dân làm việc quá mức.
Tiến sĩ Ijin Hong, giáo sư nghiên cứu phúc lợi nhà nước tại Đại học Yonsei cho hay các nhà tuyển dụng xứ Hàn thường miễn cưỡng cung cấp cho nhân viên quá nhiều giờ nghỉ, ngay cả khi họ có quyền hưởng. Nhân viên chính phủ đặc biệt có lịch làm việc dày đặc. Họ làm hơn khoảng 1.000 giờ mỗi năm so với nhân viên chính phủ tại các nước phát triển, theo báo cáo kết quả điều tra của chính phủ trong tháng 1.
Bằng việc tắt điện vào thứ sáu, chính phủ Seoul kỳ vọng làm gương cho nhiều doanh nghiệp thúc đẩy sự cân bằng công việc - cuộc sống cho người lao động, phát ngôn viên chính phủ Hojin Choi cho hay.
Thực tế việc thay đổi thói quen cũ là chuyện nói dễ hơn làm. Trước đây, chính phủ từng thúc đẩy tắt đèn vào lúc 18 giờ mỗi thứ sáu nhưng rất nhiều cơ quan, công ty yêu cầu được miễn. Biện pháp tắt máy nhân viên mới nhất thì mạnh tay hơn và không như trước đây, chính phủ sẽ không chấp thuận bất cứ trường hợp ngoại lệ nào.
Giáo sư Hong cho biết đây là điều chưa từng có. Gần đây, làm việc quá sức trở thành vấn đề nóng tại Hàn. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hứa sẽ cắt giảm giờ làm việc và thậm chí còn cho phép thêm một ngày nghỉ lễ vào năm ngoái. Một số người giờ đây nhận ra rằng văn hóa làm việc của quốc gia có vài vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.