Hàn Quốc tăng mua trở lại mực, bạch tuộc từ Việt Nam

16/08/2020 15:36 GMT+7

Xuất khẩu mực, bạch tuộc từ Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc đã tăng trưởng dương trở lại sau thời gian ảm đạm vì dịch Covid-19.

Theo Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 6 xuất khẩu mực, bạch tuộc từ Việt Nam sang Hàn Quốc đã tăng trưởng dương sau 3 tháng giảm liên tiếp trước đó. Kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng 23,5% trong tháng 6. Tuy nhiên do giảm trong các tháng trước đó nên trong 6 tháng đầu năm nay tổng kim ngạch xuất mực, bạch tuộc sang thị trường này chỉ đạt hơn 102 triệu USD, giảm 15% so với cùng kỳ năm truo81c.
Hàn Quốc là thị trường mua mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 42,5% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam. Quý 2 năm nay, mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 57,6 triệu USD, giảm 1,9% so với quý 2/2019 nhưng tốc độ giảm đã chậm hơn quý 1/2020 do dịch Covid-19 tại Hàn Quốc giảm bớt căng thẳng hơn.
Trong cơ cấu sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam xuất sang Hàn Quốc, bạch tuộc vẫn chiếm ưu thế với 69,1%, còn lại mực chiếm 30,9%. Riêng xuất khẩu mực vẫn tăng 4,6% trong nửa đầu năm nay dù bạch tuộc giảm 21,6%. Trong đó, mực khô, nướng (mã HS03) ghi nhận mức tăng 13,3%, mức tăng tốt nhất trong số các sản phẩm nói trên sang Hàn Quốc. Mực chế biến sang Hàn Quốc cũng tăng nhẹ 1%.
Hàn Quốc chủ yếu mua các sản phẩm mực, bạch tuộc từ Việt Nam như mực khô lột da, mực chế biến làm sạch đông lạnh, mực sushi đông lạnh, mực nang phile làm sạch đông lạnh, mực cắt trái thông đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, bạch tuộc cắt khúc ướp đá, bạch tuộc chế biến đông lạnh…
6 tháng đầu năm nay, giá các sản phẩm mực của Việt Nam bán sang Hàn Quốc dao động trong khoảng từ 9,7 - 13,9 USD/kg và giá các sản phẩm bạch tuộc dao động trong khoảng từ 6 - 6,4 USD/kg.
Hiện Việt Nam được hưởng thuế suất nhập khẩu vào Hàn Quốc là 0% đối với các sản phẩm bạch tuộc tươi/sống và đông lạnh (HS030751 và HS030759) và đây cũng là sản phẩm bán được nhiều nhất vào thị trường này.
Theo số liệu của Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), nửa đầu năm nay Hàn Quốc mua mực, bạch tuộc từ 9 quốc gia với giá trị đạt trên 126 triệu USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước do các nhà hàng đóng cửa, khách sạn ngừng hoạt động và trường học đóng cửa, khách du lịch giảm vì dịch Covid-1.. Trung Quốc vẫn là nguồn cung sản phẩm này lớn nhất cho Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.