Hàn Quốc siết chặt quy định thị trường bitcoin

28/12/2017 20:17 GMT+7

Chính phủ Hàn Quốc vừa tung ra biện pháp làm dịu tính đầu cơ trong thị trường bitcoin vốn tăng 1.300% từ đầu năm đến nay.

Theo CNN, các biện pháp mới bao gồm việc cấm mở tài khoản giao dịch tiền ảo ẩn danh, và nhiều luật mới cho phép chính quyền có thể đóng các sàn giao dịch tiền ảo.
Hàn Quốc là trung tâm giao dịch bitcoin lớn trên thế giới và từng cho hay họ muốn đánh thuế lợi nhuận có được nhờ giao dịch tiền tệ kỹ thuật số. Trong tuyên bố đưa ra hôm nay 28.12, giới quản lý nước này cho hay: “Chính phủ nhiều lần cảnh báo rằng các loại tiền ảo không phải là tiền tệ hợp pháp, giá cả của chúng có thể dao động mạnh, gây lỗ lớn”.
Giá bitcoin giảm sau thông tin trên. Theo trang CoinDesk.com, bitcoin hạ giá hơn 10% xuống dưới 14.000 USD sáng nay 28.12, và tiếp tục dao động trong cả ngày giao dịch. Chuyên gia phân tích Mati Greenspan thuộc hãng đầu tư eToro cho biết hiện còn quá sớm để đánh giá tác động của bộ quy định mới, song chúng có vẻ “đáng ngại”.
Ông Greenspan cho hay: “Nếu họ bắt đầu đóng cửa sàn giao dịch, điều này sẽ không khiến bitcoin chết hay ảnh hưởng đến sức hút của nó, song nó sẽ cản trở nghiêm trọng dòng chảy của các quỹ đầu tư”.
Hàn Quốc trở thành một trong các nước đầu tiên nỗ lực điều chỉnh các loại tiền ảo như bitcoin, đồng tiền kỹ thuật số đã và đang rơi khỏi tầm kiểm soát của chính phủ và các ngân hàng trung ương. Xứ Hàn là điểm nóng giao dịch bitcoin, thường chiếm khoảng 20% khối lượng giao dịch hằng ngày.
Bitcoin có nhu cầu cao ở quốc gia Đông Á và các nhà giao dịch có thể trả giá cao hơn từ 15-20% so với các địa điểm khác để mua bitcoin. Hàn Quốc cũng là nơi có sàn giao dịch Bithumb, một trong các sàn bitcoin lớn nhất thế giới.
Chính phủ các nước có nhiều cách tiếp cận vấn đề tiền ảo. Trung Quốc từng tạm ngừng các sàn giao dịch tiền ảo, trong khi Nhật Bản lại công nhận bitcoin là tiền tệ hợp pháp từ đầu năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.