Hàn Quốc cấm các ngân hàng dính líu đến bitcoin

13/12/2017 21:14 GMT+7

Đây là chỉ đạo mới nhất từ quốc gia Đông Á về việc giao dịch các loại tiền ảo, chẳng hạn như bitcoin trong bối cảnh giá cả của nó ngày càng bay cao.

Theo AFP, giá tiền ảo bay cao vì nhiều nhà đầu cơ nhỏ lẻ, không ít trong số này là người Hàn Quốc. Hàn Quốc gần đây hăng hái trong các hoạt động giao dịch tiền ảo, với khoảng 20% giao dịch bitcoin toàn cầu xuất phát từ nước này, gấp khoảng 10 lần so với tỷ lệ nền kinh tế Hàn Quốc trong kinh tế thế giới.
Khoảng 1 triệu người Hàn Quốc, nhiều trong số này là nhà đầu tư nhỏ lẻ, đang sở hữu bitcoin. Nhu cầu bitcoin ở Hàn cao đến mức giá tiền ảo tại đây cao hơn 20% so với ở Mỹ, thị trường bitcoin lớn nhất thế giới.
Giá bitcoin toàn cầu tăng vọt trong năm nay, đi từ dưới 1.000 USD hồi tháng 1 lên 17.000 USD trong tuần này. Cuối tuần trước, bitcoin lên sàn giao dịch hợp đồng tương lai của Chicago Board Options Exchange (CBOE), đánh dấu lần đầu tiên đồng tiền ảo xuất hiện trên nền tảng giao dịch truyền thống. Tuần sau, bitcoin sẽ lên thêm sàn Chicago Mercantile Exchange (CME).
Giá bitcoin trên sàn Bithumb, sàn giao dịch bitcoin lớn nhất xứ Hàn, giảm gần 5% sau lệnh cấm của chính phủ. Dù vậy, biện pháp này không cho thấy rằng các cơ quan thẩm quyền có thể cấm, hay đánh thuế giao dịch bitcoin trên cả nước.
Thông cáo báo chí của chính phủ Hàn quốc cho hay các đợt gọi vốn cho dự án tiền ảo mới (ICO) sẽ bị cấm hoàn toàn. Nước này cũng tăng cường các quy tắc bảo vệ nhà đầu tư trong nỗ lực hạn chế rủi ro đầu cơ và lừa đảo. Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc trong tháng 9 ban hành lệnh cấm ICO, cho hay “tiền ảo không phải là tiền, cũng không phải là sản phẩm tài chính”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.