Hạn chót lắp camera giám sát: Bộ GTVT giục, nhà xe xin hoãn

Mai Hà
Mai Hà
09/06/2021 12:34 GMT+7

Các hiệp hội vận tải và doanh nghiệp vẫn tiếp tục kiến nghị xin lùi thời hạn lắp camera vì gánh nặng chi phí, đặc biệt khi nhiều đơn vị vận tải đứng trước nguy cơ phá sản, song Bộ GTVT vẫn bảo lưu "mốc" 1.7.

Theo quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chỉ còn hơn nửa tháng nữa là tới ngày 1.7, là thời điểm xe chở khách trên 9 chỗ và xe đầu kéo bắt buộc phải lắp camera giám sát trong xe.
Chỉ còn hoạt động cầm chừng khoảng 20% lượng xe, còn lại là “đắp chiếu”, ông Nguyễn Tuấn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Hiền Phước, kiến nghị Bộ GTVT cho lùi thời gian lắp camera trên xe khách để các doanh nghiệp khi phục hồi kinh doanh hòa vốn sẽ triển khai theo đúng quy định.
Cùng quan điểm này, theo ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP vận tải, thương mại và dịch vụ Đất Cảng, chủ trương lắp đặt camera giám sát là đúng, song việc doanh nghiệp phải bỏ các chi phí rất lớn để lắp các camera giám sát theo đúng lộ trình của Bộ GTVT quy định vào 1.7 tới đây sẽ khiến thêm chồng chất các khó khăn giữa đại dịch Covid-19.
“Các doanh nghiệp vận tải kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước cần lùi thời hạn lắp đặt và triển khai để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị hệ thống, nguồn lực cũng như vượt qua khó khăn ở giai đoạn hiện tại”, ông Hải đề xuất.
Đầu tháng 6, Hiệp hội vận tải Hải Phòng và Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP.Hà Nội tiếp tục có văn bản đề nghị Chính phủ gia hạn thời gian thực hiện lắp camera, để Bộ GTVT chuẩn bị kỹ hơn về các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, thời điểm thực hiện cho khả thi. Lý do, việc trang bị, lắp camera nhiều doanh nghiệp vận tải đã chủ động tự đầu tư, trang bị, nếu phải thay đổi sẽ rất lãng phí, nhất là 2 năm gần đây, dịch bệnh đã làm cho các doanh nghiệp kiệt quệ.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết các đơn vị trong ngành vận tải đang có kiến nghị lên Chính phủ, Bộ GTVT cho phép lùi thời hạn lắp camera đến cuối tháng 7.2023 để khâu chuẩn bị kỹ càng và đạt hiệu quả.

Thuận lợi trong truy vết trên xe

Tuy nhiên, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn tiếp tục bảo lưu quan điểm cần đảm bảo mốc 1.7. Đặc biệt, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay, camera là giải pháp hữu hiệu để phòng chống dịch từ xa, nhắc nhở từ lái xe, hành khách tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang sẽ góp sức cùng xã hội đẩy lùi đại dịch. Việc xem lại dữ liệu trên camera cũng thuận lợi cho việc truy vết nếu không may trên xe có ca nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.
Thực tế thời gian qua, rất nhiều trường hợp có liên quan đến người nhiễm Covid-19 hoặc các F1, F2 đi xe khách. Song, do nhiều xe chưa lắp camera giám sát nên việc truy vết mất rất nhiều thời gian. Những người này sau đó tỏa đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người nên tình hình phức tạp hơn. Nếu có camera trên xe, có thể truy vết ngay thông tin qua hình ảnh để tìm và thông báo cho những người có liên quan.
Trước băn khoăn của các doanh nghiệp trong việc lựa chọn thiết bị do chưa có quy chuẩn, tính bảo mật, chất lượng hình ảnh của camera, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, camera sẽ không có quy chuẩn bởi thiết bị này đã theo chuẩn quốc tế. Tổng cục chỉ yêu cầu chuẩn đầu ra đảm bảo giảm chi phí thấp nhất cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp vận tải truyền hình ảnh chuẩn theo đầu ra này sẽ tiếp nhận dữ liệu và xác nhận.
Hiện đã có doanh nghiệp trong nước cung cấp miễn phí phần mềm kết nối liên thông với camera, để tự động phát hiện ngay và cảnh báo cho chủ xe chính xác việc không đeo khẩu trang trên xe. Tại Bắc Giang, điểm nóng nhất về Covid-19, nhiều doanh nghiệp có xe chở công nhân cũng đã lắp camera giám sát và phát huy hiệu quả.
Tuy nhiên, để đảm bảo mục tiêu kép vừa hỗ trợ nhà nước trong quản lý, giám sát, vừa hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn, các doanh nghiệp cũng đề nghị chỉ nên lắp camera với những xe lưu thông trên đường và lùi thời hạn với các xe ngừng hoạt động do dịch. Đặc biệt, các nhà xe hiện chỉ có khoảng 10 - 20% lượng xe đang hoạt động, chi phí đầu tư lắp camera sẽ thấp.
Theo khảo sát, hiện giá lắp đặt camera, tại thị trường, giá thiết bị lắp camera góc rộng lắp dao động khoảng 4 - 5,5 triệu đồng (đã bao gồm trọn gói simcard và máy chủ đầu năm). Các năm tiếp theo, chi phí trọn gói 100.000 đồng/tháng cho mỗi xe để duy trì phí dịch vụ đường truyền và máy chủ. Trường hợp doanh nghiệp vận tải yêu cầu bổ sung các tính năng riêng như lắp thêm mắt camera, lắp cảm biến đo nhiên liệu, sử dụng ổ cứng lưu trữ... giá thành sẽ tăng lên thành 6 - 7 triệu đồng/thiết bị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.