‘Hàm dưỡng đạo đức’ trong kinh doanh

12/01/2018 09:56 GMT+7

Với lợi nhuận đạt được trong năm 2017 trên 400 tỉ đồng, Công ty CP đầu tư và phát triển Đa quốc gia (IDI) vươn lên vị trí là một trong các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu ngành hàng cá tra lớn nhất VN.

Chủ động nguyên liệu để không thất thế
Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group), cho biết năm 2017 đánh dấu tròn 10 năm IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai, tham gia vào thị trường xuất khẩu thủy sản. Nhiều năm qua, IDI đều đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh tốt, đặc biệt năm 2017 là năm thắng lợi của IDI, tạo ấn tượng mạnh mẽ với các nhà đầu tư.
Theo ông Thuấn, ngay từ thời gian đầu, IDI đã sớm nhận thấy giá xuất khẩu khó tăng đột biến một phần do cán cân cung - cầu của thị trường thế giới, nhưng yếu tố không kém phần quan trọng là sự cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp nội địa, dẫn đến hệ lụy khủng hoảng thừa - thiếu nguyên liệu xảy ra liên tục. Những lúc nguyên liệu khan hiếm thì giá đầu vào rất cao hoặc ngược lại. Trong vòng luẩn quẩn đó, IDI xác định phải chủ động vùng nguyên liệu, kể cả con giống để không bị thất thế trước sự điều phối bất hợp lý của những nhà nhập khẩu. Đồng thời tăng cường khai thác thêm khách hàng mới nhằm ngăn ngừa rủi ro từ thị trường nước ngoài.
Đến nay, IDI đã hoàn toàn chủ động được nguồn nguyên liệu. Ngoài vùng nuôi tự có rộng hơn 150 ha, công ty đã xây dựng vùng nuôi liên kết với hàng chục hộ nuôi ở 4 tỉnh thành: An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cần Thơ để đảm bảo 100% nguyên liệu cung cấp cho 2 nhà máy hoạt động 24/24. Hiện tại, IDI có đội ngũ công nhân lành nghề, đặc biệt công ty luôn “thủ” sẵn nguyên liệu nên mọi sự biến động đều không ảnh hưởng, thậm chí trong “nguy” đã mang lại cho IDI những cơ hội rất tốt.
M&A từ Sao Mai tạo chất riêng
Năm 2017, Tập đoàn Sao Mai đã sáp nhập thành công Công ty CP Nhựt Hồng và Công ty CP Phú Hùng - Phú Quốc. Trước đó một năm đã sáp nhập Công ty CP du lịch An Giang và Công ty CP du lịch Đồng Tháp. Ngay sau khi sáp nhập, tập đoàn nhanh chóng tạo ra cho các công ty thành viên này những giá trị gia tăng mới trên cơ sở tái cấu trúc lại toàn bộ từ nhân sự, hạ tầng, chiến lược kinh doanh, phong cách phục vụ để hội nhập với thị trường giai đoạn mới.
Về nhân lực, Sao Mai Group đề ra phương án sắp xếp hợp tình hợp lý; rà soát lại từng trường hợp, xem xét năng lực, tái phân công lại. Trong đó, phải đào tạo lại để họ hội nhập thích ứng với cơ chế mới của doanh nghiệp. Hiện nay, các công ty CP du lịch Sao Mai - An Giang, Sao Mai - Đồng Tháp đã có sự chuyển biến rất rõ nét, tỷ lệ tăng trưởng từ âm lên trên 15%, toàn bộ cơ sở hạ tầng được chỉnh trang, đầu tư xây mới, nâng cấp và mở rộng phạm vi kinh doanh. Điển hình là khách sạn Sao Mai - Đồng Tháp (khách sạn Sông Trà cũ) được đầu tư gần 200 tỉ đồng để đập cũ xây mới theo chuẩn thượng lưu.
Ông Thuấn cho biết hiện nay có những đô thị mang tên thành phố nhưng chưa có khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, thậm chí tại đô thị sầm uất nhưng chưa có khách sạn 3 sao và trung tâm mua sắm cao cấp. Đây là sân chơi đang bị bỏ ngỏ cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp mà Sao Mai đang nhắm vào. Thực tế việc đầu tư vào lĩnh vực này không phải dễ dàng, nhưng với tiềm lực của Sao Mai, ông Thuấn cho rằng tập đoàn vẫn có khả năng và có cơ hội để thử sức.
Chia sẻ về “bí quyết” để có thể vận hành các công ty sau khi Sao Mai sáp nhập thành công, ông Thuấn nói: “Không nên dùng búa đập tảng băng mà phải dùng lửa để đốt. Nước làm sạch vạn vật, cho dù vật bẩn như thế nào, nước đều mở rộng lòng mình tiếp nhận mà không oán không hận. Sau đó, từ từ tự mình làm sạch. Đây chính là bao dung tiếp nhận. Hàm dưỡng đạo đức là vậy, cần như nước để thành công trong kinh doanh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.