Hai sàn thương mại điện tử Tiki, Sendo sẽ sáp nhập?

Mai Phương
Mai Phương
22/05/2020 17:24 GMT+7

Ngày 22.5, trang DealstreetAsia đưa tin Tiki và Sendo đã đạt được thỏa thuận sáp nhập với nhau.

DealstreetAsia cho biết thỏa thuận hợp nhất 2 doanh nghiệp thương mại điện tử lớn tại Việt Nam được tiết lộ bởi nguồn tin từ một trong những người có liên quan. Trước đó, vào đầu năm nay, DealstreetAsia đã cho biết 2 doanh nghiệp này đang đàm phán để tiến đến việc hợp nhất với nhau.
Dù vậy, trao đổi với Thanh Niên cùng ngày, bộ phận truyền thông của Sendo cho biết đơn vị này chưa có bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc sáp nhập nói trên. Phía Tiki cũng không đưa ra bình luận gì về thương vụ sáp nhập này.
Tại Việt Nam, các sàn thương mại điện tử dẫn đầu về lượng người truy cập có 4 đơn vị gồm Lazada, Shopee, Tiki và Sendo. Theo Báo cáo về Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam quý 1/2020 của trang tìm kiếm và so sánh giá iPrice cùng công ty đo lường SimilarWeb công bố, vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Shopee Việt Nam với 43,16 triệu lượt truy cập/tháng. Shopee Việt Nam còn tăng thêm 5,2 triệu lượt truy cập/tháng so với quý trước. Đây cũng là quý thứ ba liên tiếp Shopee Việt Nam đạt tăng trưởng về lượng truy cập website.
Bên cạnh đó, Tiki đã trở lại vị trí số 2 trong số các sàn thương mại điện tử Việt Nam sau hai quý đứng sau Sendo. Sau 3 tháng đầu năm 2020, website của Tiki đạt 23,99 triệu lượt truy cập/ tháng, giảm nhẹ so với quý 4/2019.  Đứng thứ 3 là Lazada với 19,8 triệu lượt truy cập/tháng và Sendo đứng vị trí thứ 4 với 17,6 triệu lượt truy cập/tháng.
Trong năm 2019, thị trường thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự ra đi của hàng loạt đơn vị như Lotte.vn, Robin.vn, Deca.vn, Adayroi.com… Những đơn vị lớn như Tiki, Lazada, Sendo hay Shopee còn lại đều tiếp tục thua lỗ nặng.
Báo cáo thường niên của VNG - một trong những cổ đông lớn nhất của Tiki - cho thấy số lỗ khổng lồ của Tiki hết năm 2019 với gần 1.800 tỉ đồng, trong khi năm 2018 công ty này lỗ hơn 750 tỉ đồng. Tương tự, Lazada hay Shopee, Sendo đều có khoản lỗ sau nhiều năm lên mức hàng ngàn tỉ đồng.
Trong khi Lazada và Shopee được rót mạnh vốn từ công ty mẹ là Alibaba và SEA thì Tiki và Sendo cũng liên tục gọi vốn đầu tư để tiếp tục duy trì. Cuối tháng 11.2019, Sendo công bố đã huy động được thêm 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C. Sau vòng gọi vốn này, nhà đầu tư nước ngoài đã nắm giữ 61,1% vốn điều lệ của Sendo. FPT hiện vẫn là cổ đông lớn nhất bên cạnh các cổ đông lớn nước ngoài gồm SBI, Beenext, Econtext Asia, Daiwa… Tiki cũng có 2 lần tăng vốn trong năm 2019 vào tháng 6 và tháng 12 và hiện có 2 cổ đông chính là VNG và JD.com.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.