Hai sân golf ở Scotland của Tổng thống Donald Trump mất hàng triệu USD

10/10/2017 21:30 GMT+7

Tổng thiệt hại từ hai sân golf của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Scotland đã tăng gấp đôi lên 19 triệu bảng (khoảng 25 triệu USD) vào năm 2016, theo một báo cáo được công bố ở Anh.

Tổng thống Trump đã từ bỏ vị trí điều hành các công ty ở Scotland trước khi ông chính thức nhậm chức vào tháng 1.2017, nhưng ông vẫn là chủ sở hữu của những doanh nghiệp tại quốc gia thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Eric Trump, con trai Tổng thống Trump, hiện là giám đốc của cả hai khu nghỉ dưỡng sân golf tại đây.
Trong một báo cáo do Văn phòng Chính phủ Mỹ công bố hồi tháng 6.2017, Tổng thống Trump từng định giá hai sân golf của mình ở Scotland ở mức “hơn 50 triệu USD”. Tuy nhiên, cả hai dự án đã mất tổng cộng 49,5 triệu bảng Anh (khoảng 53 triệu USD) kể từ khi ông Trump mua lại chúng vào năm 2014 và hiện ông vẫn phải tiếp tục hỗ trợ tài chính. Theo CNN, Tổng thống Trump đã cung cấp cho cả hai doanh nghiệp khoản vay lớn, khoảng 152,5 triệu bảng (tương đương 200 triệu USD) tính đến cuối năm 2016. Các quan chức trong chính quyền ông Trump vẫn chưa trả lời về vấn đề này theo yêu cầu được gửi đến vào hôm 9.10.
Trong hai khu nghỉ dưỡng sân golf ở Scotland, sân golf ở Trump Turnberry phía tây nam nước này, mất 17,6 triệu bảng (khoảng 23,1 triệu USD) trong năm ngoái, tăng mạnh so với khoản lỗ 8,4 triệu bảng (11,3 triệu USD) vào năm 2015. Nhưng khi được hỏi về những tổn thất, quản lý điều hành sân golf Turnberry, ông Raph Porciani, nói rằng hoạt động kinh doanh đã diễn ra rất “tuyệt vời”, không hề bị chững lại trong suốt hai năm qua. “Tôi đã ở đây 13 năm và tôi chưa bao giờ bận rộn như lúc này”, ông Porciani nói với CNN.
Đồng cảnh ngộ như khu nghỉ dưỡng sân golf “anh em” nói trên, sân golf thứ hai của Tổng thống Trump ở Scotland, Trump International Golf Links, cũng báo cáo thua lỗ 1,4 triệu bảng (1,8 triệu USD) trong năm 2016. Theo số liệu của các báo cáo tài chính, sân golf này đã mất gần 11 triệu bảng (14,4 triệu USD) trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến 2016. Được biết, khu nghỉ mát này là chủ đề gây tranh cãi về môi trường và chính trị. Gần 95.000 người đã ký vào đơn kiến nghĩ phản đối kế hoạch mở rộng sân golf. Quyết định của chính quyền địa phương về đề xuất mở rộng sẽ được công bố vào cuối năm nay.
Hoạt động kinh doanh của Tổng thống Trump là một trong những vấn đề được bàn tán nhiều nhất khi ông lên làm tổng thống. Tuy nhiên, mặc cho các chuyên gia chính phủ thúc giục, ông Trump vẫn từ chối bán cổ phần kinh doanh của mình. Thay vào đó, ông chuyển quyền điều hành cho người khác và điều này sẽ giúp ông không bị mất đi bất kỳ khoản lợi nhuận kinh doanh nào khi ông rời Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.