Hải quan TP.HCM kiến nghị bán 450 tấn lốp xe cũ giá 0 đồng

Nguyên Nga
Nguyên Nga
06/11/2018 19:57 GMT+7

Thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM, đơn vị này vừa có báo cáo xin ý kiến Tổng cục Hải quan để xử lý 19 container lốp xe ô tô cũ (khoảng 450 tấn) nhập khẩu qua cảng Cát Lái nhưng không có người nhận.

Lượng lốp cũ này được bó thành bó lớn và là hàng cấm nhập. Thế nhưng, “núp” dưới danh nghĩa tạm nhập tái xuất, số rác phế liệu độc hại này đã lọt vào Việt Nam và không được xuất đi theo quy định.
Ông Lê Đình Lợi, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM thông tin, đây là lượng rác phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái nằm trong số hơn 2.500 container phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái nay đã được đưa về cảng Hiệp Phước để tiến hành kiểm đếm phân loại.
Thực tế, việc xử lý các lô phế liệu là lốp xe đã qua sử dụng hết sức khó khăn. Không thể tái xuất do chủ lô hàng đã bỏ trốn. Nhưng nếu để tiêu hủy, chi phí rất cao bởi đây là rác thải gây ô nhiễm môi trường lớn. Số lốp xe cũ này không thể tái sản xuất được, hoặc có chăng chỉ có thể nấu thành dầu…
Ông Lợi cho biết thêm, đây là chất thải độc hại, nếu bán cũng chỉ theo dạng 0 đồng cho doanh nghiệp do Tổng cục Hải quan và Bộ TN-MT chỉ định. Doanh nghiệp được chỉ định phải có chức năng xử lý rác phế liệu độc hại không ảnh hưởng đến môi trường.
Trước đó, theo Cục Hải quan TP.HCM, trong 2 năm 2016 và 2017, đã có 481 container phế liệu là lốp xe cũ được nhập khẩu vào Việt Nam và đã được xử lý theo hình thức xử lý rác thải độc hại. Năm 2016, có trường hợp 2 doanh nghiệp tư nhân ở Q.Tân Bình, TP.HCM do một người làm chủ đã mua hàng trăm tấn lốp ô tô cũ từ Mỹ với giá 1-1,2 USD/lốp nhập về Việt Nam để tái xuất đi Campuchia. Tuy nhiên, chính chủ doanh nghiệp này đã không tái xuất số hàng kia, móc nối với một doanh nghiệp chuyên xử lý phế liệu rắn tại Việt Nam để bán lại số hàng kia với giá 3 triệu đồng/tấn. Chủ doanh nghiệp này sau đó bị phát lệnh truy nã nhưng đã bỏ trốn…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.