Hải Phòng “lọt mắt xanh” nhiều nhà đầu tư lớn

20/09/2016 08:00 GMT+7

Nhờ nhiều quyết sách đổi mới môi trường đầu tư, TP.Hải Phòng đã lần đầu tiên dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài với gần 2,7 tỉ USD vốn đầu tư chỉ trong 9 tháng.

Địa phương này cũng đã và đang “lọt mắt xanh” của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.
Chủ động đón đầu các siêu dự án
Không có nhiều địa phương có hạ tầng giao thông đồng bộ như TP.Hải Phòng. Địa phương này sở hữu cả 5 loại hình giao thông: đường bộ, đường biển, đường sắt, đường thủy nội địa và đường hàng không. Nhưng không dừng lại ở lợi thế sẵn có, TP.Hải Phòng còn chủ động đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan để tiếp tục đầu tư mới, nâng cấp hàng loạt công trình giao thông trọng điểm. Đó là các dự án đường cao tốc 5B nối với Hà Nội, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng, nâng cấp Cảng hàng không Cát Bi theo tiêu chuẩn quốc tế cấp 4E đủ năng lực phục vụ 2 triệu lượt hành khách/năm, xây dựng cảng container cửa ngõ quốc tế có thể đón tàu có trọng tải 100.000 DWT.
Bên cạnh đó, các dự án đầu tư hạ tầng kinh tế kỹ thuật các khu công nghiệp (KCN) Đình Vũ, Nam Cầu Kiền cũng đang được gấp rút hoàn thiện… đã tạo ra sự thay đổi căn bản cho môi trường thu hút đầu tư Hải Phòng.
Nhiều dự án lớn của các tập đoàn lớn nước ngoài đã đổ về và lấp đầy các KCN. Theo ông Mai Xuân Hòa, Phó trưởng ban thường trực Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng, trong tổng số gần 2,7 tỉ USD vốn FDI, phần lớn là dự án đầu tư vào các KCN, khu kinh tế. Trong đó, đáng chú ý là các dự án có vốn rất lớn như LG Display (1,5 tỉ USD), LG Innotek (550 triệu USD) tại KCN Tràng Duệ; dự án sản xuất kính năng lượng mặt trời Flat Hongkong (200 triệu USD) ở KCN Đình Vũ… Các KCN lớn và hiện đại khác như VSIP, MP Đình Vũ, Nam Cầu Kiền, Đồ Sơn cũng đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao với sự đầu tư tốt nhất về hạ tầng, sẵn sàng đón thêm các dự án khác.
Sự quan tâm của các doanh nghiệp FDI đối với TP.Hải Phòng cũng khiến các tập đoàn lớn trong nước cảm thấy… sốt ruột. Hội nghị xúc tiến đầu tư Hải Phòng tổ chức vào ngày 19.9, đã chứng kiến hàng chục biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa Hải Phòng với các nhà đầu tư trong nước, đáng chú ý là: Vingroup và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn ký Biên bản mong muốn nghiên cứu đầu tư dự án phát triển Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tổng vốn lên đến 3 tỉ USD; với Sun Group dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí cao cấp tại Cát Bà trị giá 10.000 tỉ đồng (giai đoạn 1: 5.000 tỉ đồng)... Vietcombank ký hợp đồng tín dụng trị giá 203 triệu USD với Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng…
Nhưng “không phát triền kinh tế bằng mọi giá !”
Theo ông Lê Trung Kiên, Giám đốc Sở KH-ĐT Hải Phòng, không chỉ tăng về số lượng vốn đầu tư, mà chất lượng thu hút đầu tư từ các dự án cũng rất cao khi phần lớn các dự án đều thuộc các ngành sản xuất điện tử cao cấp, sản phẩm phụ trợ cho ngành điện tử; hoặc dịch vụ cảng biển, logistics… “Đây hầu hết là những ngành có hàm lượng khoa học, công nghệ cao, sạch và ít gây hại cho môi trường”, ông Kiên cho biết.
Ưu tiên cho các dự án thân thiện với môi trường cũng là chủ trương nhất quán của Hải Phòng trong quá trình thu hút đầu tư để xây dựng một thành phố cảng xanh - văn minh và hiện đại. Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết: thời gian qua, địa phương này luôn chủ động kiểm soát danh mục dự án các nhà đầu tư và đã từ chối 2 - 3 dự án với số vốn 300 - 400 triệu USD vì thấy không đảm bảo được yêu cầu bảo vệ môi trường.
“Hải Phòng đang đổi mới quyết liệt để thu hút đầu tư và huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, nhưng chúng tôi không phát triển kinh tế bằng mọi giá mà muốn phát triển kinh tế một cách bền vững!”, trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Văn Thành nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.