Hải Phòng đề xuất Tiên Lãng là sân bay thứ 2 vùng Thủ đô

3 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

UBND TP.Hải Phòng vừa có công văn gửi Bộ GTVT đề xuất Tiên Lãng là sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
Tiên Lãng được đề xuất là sân bay thứ 2 vùng Thủ đô. /// Ảnh T.N Tiên Lãng được đề xuất là sân bay thứ 2 vùng Thủ đô. - Ảnh T.N
Tiên Lãng được đề xuất là sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
Ảnh T.N
UBND.TP Hải Phòng vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 vùng Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lý do, theo Hải Phòng, quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định đến năm 2045, TP.Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045, đang được Bộ Xây dựng thẩm định có quy hoạch sân bay Tiên Lãng (sau năm 2045) cùng các quy hoạch đường bộ, đường sắt đô thị kết nối sân bay Tiên Lãng.
Hải Phòng cũng đề nghị đơn vị chủ trì lập Quy hoạch xem xét nâng công suất dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi để phù hợp với công suất dự kiến tại Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 theo hướng đến năm 2030 đạt công suất 13 triệu hành khách/năm; năm 2045 là 27,6 triệu hành khách/năm.
Ngoài ra, Hải Phòng cũng đề nghị bổ sung vào quy hoạch sân bay taxi tại Cát Bà, Bạch Long Vĩ phục vụ du lịch và cứu hộ.
Theo dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang xin ý kiến các bộ, ngành và địa phương, cảng hàng không quốc tế thứ hai vùng Thủ đô có công suất 50 triệu hành khách/năm được đề xuất nghiên cứu sau năm 2040.
Với Hải Phòng, Tiên Lãng sẽ được dự phòng để thay thế cho cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn đến năm 2050, khi sân bay này vượt quá công suất thiết kế.
Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô, gồm sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km.

Bình luận

User
Gửi bình luận
MonMin Minh

MonMin Minh

Đất nước với diện tích nhỏ hơn nhiều nước trên thế giới mà có vẻ quy hoạch sân bay loạn lên. Tầm trung phát triển các sân bay tìm năng và để đất làm dự ân dân sinh!
Thế Phong Phạm

Thế Phong Phạm

Hà Nội, Quảng Ninh và Hải Phòng có sân bay rồi, sao không đưa sân bay về Hải Dương nhỉ? Vị trí địa lý của Hải Dương không tiếp giáp biển, là nơi tuyệt vời để làm sân bay.
Quang Lân Nguyễn

Quang Lân Nguyễn

Đầu tư nhiều thu về ít

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU