Hải Phòng “bán rẻ” đất vàng: Có móc ngoặc chỉ định thầu, trục lợi ?

25/05/2020 06:29 GMT+7

99 ha đất tại các vị trí đắc địa của Hải Phòng được dự kiến giao cho một doanh nghiệp tư nhân tại Hải Phòng với giá rẻ hàng chục lần so với giá thị trường.

Theo các chuyên gia và đại biểu Quốc hội, cần phải thanh kiểm tra làm rõ có hay không hành vi móc ngoặc, trục lợi để rút ruột tài sản công.

Đất vàng bán rẻ như cho

Để triển khai kế hoạch cải tạo chung cư cũ, từ năm 2017 đến nay Hải Phòng đã thực hiện 4 dự án theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Trong đó có dự án xây dựng chung cư U19 Lam Sơn do Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng làm chủ đầu tư. 3 dự án còn lại đều rơi vào tay Công ty CP đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (gọi tắt là Hoàng Huy) gồm: Dự án cải tạo chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm trên địa bàn TP.Hải Phòng - Công trình Goldenland 5 xây dựng chung cư HH3 - HH4, P.Đồng Quốc Bình, Q.Ngô Quyền (gọi tắt dự án HH3 - HH4); xây dựng lại chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi, Q.Ngô Quyền (dự án U1, U2, U3); cải tạo chung cư cũ HH1, HH2 cũng tại P.Đồng Quốc Bình, Q.Ngô Quyền.
4 dự án trên đều được đầu tư theo hình thức BT, đổi đất lấy hạ tầng. UBND TP.Hải Phòng đứng ra gọi thầu, dùng quỹ đất công thanh toán cho các doanh nghiệp (DN) trúng thầu để lấy nguồn kinh phí triển khai dự án. Tuy nhiên, khi đấu thầu, một điểm rất khó hiểu là chỉ có duy nhất Công ty Hoàng Huy đề xuất dự án, sơ tuyển, đấu thầu và được chỉ định thầu cả 3 dự án trên với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng.

Chung cư Đồng Quốc Bình được xây mới theo hình thức BT do Hoàng Huy thực hiện

Điều đáng nói sau khi trúng đầu thầu (chỉ có duy nhất một nhà đầu tư nộp hồ sơ), TP.Hải Phòng dự kiến dùng 99 ha đất vàng tại các vị trí đắc địa để thanh toán với giá khá thấp. Cụ thể, Hải Phòng giao 5,1 ha tại khu đất của Nhà máy đóng tàu Sông Cấm để Hoàng Huy triển khai dự án bất động sản (BĐS) Hoàng Huy Riverside gồm dãy nhà liền kề và biệt thự hiện đại. Với vị trí đắc địa, giá nhà ở đây được rao bán khoảng 35 triệu đồng/m2, dao động từ 5 - 18 tỉ đồng/căn. Trong khi giao cho chủ đầu tư, Hải Phòng chỉ định giá khu đất này có 194,378 tỉ đồng, tương đương 3,8 triệu đồng/m2.
Hoàng Huy cũng dự kiến được giao 2 khu đất “kim cương” khác. Đó là khu đất trụ sở cũ của UBND Q.Hồng Bàng tại số 42 Lê Đại Hành rộng 0,8 ha (TP.Hải Phòng tạm định giá là 64,7 tỉ đồng tài sản trên đất và 290,58 tỉ đồng tiền đất, trung bình giá trị đất chỉ là 36,32 triệu đồng/m2). Còn khu đất tại số 199 Tô Hiệu được tạm định giá tiền tài sản trên đất là 19,57 tỉ đồng và 65,99 tỉ đồng tiền đất, trung bình giá trị đất chỉ xấp xỉ 22 triệu đồng/m2. Hiện đất tại các khu này có giá dao động từ 150 - 250 triệu đồng/m2, tùy vị trí và diện tích.
Trong văn bản gửi Thủ tướng do Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng ký, Hải Phòng xin Thủ tướng chấp thuận dùng các cơ sở đất trên để thanh toán cho Công ty Hoàng Huy. Hiện Văn phòng Chính phủ chuyển tới các bộ Tài chính, TN-MT, Xây dựng... để lấy ý kiến về đề nghị này.
Theo nguồn tin của Thanh Niên, Bộ TN-MT đã không bày tỏ rõ quan điểm ủng hộ hay không việc TP.Hải Phòng định dùng 99 ha đất vàng để trả DN trúng thầu dự án BT. Bộ này đã gửi văn bản nêu ý kiến sang Bộ Tài chính là cơ quan đầu mối để tổng hợp trình Chính phủ.

Thanh tra làm rõ có hay không tham nhũng, trục lợi

Theo chuyên gia tài chính, PGS-TS Ngô Trí Long, câu hỏi đặt ra là dù Thủ tướng đồng ý hay không thì cũng chỉ là chủ trương, còn bán giá nào, giá bao nhiêu thì do TP.Hải Phòng triển khai. Vậy ở đây có hay không việc “thông thầu”, móc ngoặc để Hoàng Huy trúng các dự án? Sau đó, TP.Hải Phòng thanh toán đất với giá rẻ để công ty này kinh doanh dự án BĐS, bán giá cao ngất ngưởng theo giá thị trường, gây thiệt hại cho nhà nước. “Tôi cho rằng hoàn toàn có sự mờ ám, khuất tất, có sự trục lợi. Không loại trừ đằng sau có một nhóm lợi ích thao túng gây thất thoát tài sản nhà nước, thậm chí biểu hiện của sự tham nhũng”, ông Long nói.
Trao đổi thêm với Thanh Niên, đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật QH, đặt vấn đề có lợi ích nhóm trong đó hay không khi nhiều dự án lại chỉ chỉ định thầu cho 1 nhà đầu tư. “Tôi đề nghị các cơ quan thanh tra Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ cần phải vào cuộc để làm rõ, có câu trả lời với dư luận”, ĐB Hòa đề nghị. Còn theo ĐB Phùng Văn Hùng (Cao Bằng), Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, một trong những vấn đề của dự án BT là sử dụng đất vàng để giao cho DN với giá đất không đảm bảo giá thị trường nên tiềm ẩn nguy cơ trục lợi, tiêu cực trong các dự án rất lớn. “Nếu như có dư luận các dự án BT tại Hải Phòng bàn giao đất cho DN với giá thấp thì cần phải xem lại”, ĐB Hùng nêu ý kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.