Hai nguyên nhân thúc đẩy kinh tế Trung Quốc tăng trưởng

09/12/2017 17:16 GMT+7

Tiêu thụ và đổi mới sẽ là hai động lực tăng trưởng chính ở Trung Quốc trong những năm tới khi “người khổng lồ” kinh tế bước vào giai đoạn mở rộng tiếp theo.

CNBC dẫn lời bà Jing Ulrich, Giám đốc điều hành kiêm Phó chủ tịch JPMorgan Chase phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết trong ba năm tới mức tiêu thụ của thị trường Trung Quốc sẽ tăng từ 4.000 tỉ USD lên 6.000 USD. Mức tăng này tương đương với quy mô thị trường tiêu dùng của Đức.
Về đổi mới, chính quyền Bắc Kinh không chỉ khuyến khích các công ty công nghệ trong nước mở rộng ra nước ngoài, mà còn thúc đẩy các ngành công nghiệp sản xuất theo phương thức cũ chấp nhận sự thay đổi, áp dụng cách thức kinh doanh tiên tiến nhằm nâng cao triển vọng phát triển của đất nước.
“Hệ thống thanh toán của Trung Quốc hiện dẫn đầu thế giới về quy mô, tính tiện dụng. Qua đó chúng ta có thể thấy công nghệ và sự đổi mới đã tác động đến toàn bộ nền kinh tế. Bên cạnh đó, nhiều công ty công nghệ Trung Quốc đang gieo hạt giống phát triển ở khắp Đông Nam Á và Bắc Á”, bà Ulrich nói trong cuộc gặp bên lề Diễn đàn thịnh vượng toàn cầu được tổ chức tại Quảng Châu, Trung Quốc.
Tăng trưởng kinh tế của nước này phần lớn đã vượt qua kỳ vọng trong năm nay, nhờ vào sự phục hồi trong xuất khẩu toàn cầu. Điều đó đã giúp các doanh nghiệp tăng thu nhập và cho phép nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cắt giảm đòn bẩy tài chính, vốn là một trong những vấn đề được giới đầu tư quan tâm.
Theo bà Ulrich, ngày càng có nhiều công ty trong ngành thép, một ngành gặp nhiều khó khăn và là nguồn rủi ro lớn trong nền kinh tế Đại lục, đang có lợi nhuận. HIện có tới 85% các công ty thép kiếm được doanh thu so với mức 5% cách đây hai năm.
“Lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, đòn bẩy tài chính ở Trung Quốc đang giảm xuống. Nguyên nhân là vì các doanh nghiệp, những người ngập trong nợ ngân hàng cuối cùng cũng đã kiếm được rất nhiều tiền”, bà Ulrich cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.