Hà Tĩnh: Dự án nghỉ dưỡng hơn 240 tỉ đồng 4 năm vẫn để hoang

Phạm Đức
Phạm Đức
07/05/2021 10:01 GMT+7

Sau gần 4 năm được tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt, dự án khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng Lộc Hà của Công ty CP quốc tế Lộc Hà có tổng mức đầu tư hơn 240 tỉ đồng, đến nay vẫn chỉ là bãi đất hoang.

Năm 2017, Công ty CP quốc tế Lộc Hà được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt cho triển khai dự án khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng trên diện tích rộng hơn 8 ha đất ven biển thuộc địa phận thôn Nam Sơn (xã Thịnh Lộc, H.Lộc Hà, Hà Tĩnh).
Theo thiết kế, dự án có tổng mức đầu tư hơn 240 tỉ đồng này gồm các hạng mục chính: khu khách sạn nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 3 sao với khoảng 80 - 100 phòng, 83 căn nhà biệt thự nghỉ dưỡng để bán và cho thuê... Dự án được chia làm 3 giai đoạn và dự kiến hoàn thành, đi vào hoạt động cuối năm 2020.
Phía Công ty CP quốc tế Lộc Hà cam kết nếu dự án trên chậm tiến độ hoặc không thực hiện đúng đầy đủ các quy định thì đồng ý để UBND tỉnh Hà Tĩnh thu hồi, chấm dứt hoạt động mà không cần phải bồi thường kinh phí. Tuy nhiên, sau khi bồi thường cho các hộ dân và tiến hành san lấp mặt bằng, làm tường rào bằng thép gai bao quanh, dự án này rơi vào tình trạng “án binh bất động”.
Trước thực trạng trên, UBND H.Lộc Hà đã có văn bản đốc thúc, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu chủ đầu tư dự án thực hiện đúng tiến độ đã cam kết. Đầu năm 2021, sau gần 4 năm dự án “nằm trên giấy”, Công ty CP quốc tế Lộc Hà mới xin điều chỉnh quy hoạch lại dự án và xin gia hạn thêm thời gian thi công.
Ông Nguyễn Văn Thạnh (57 tuổi, ngụ tại thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc), cho biết năm 2017, hơn 8 ha đất trồng cây lâu năm nằm sát đê biển của người dân trong thôn được UBND H.Lộc Hà thu hồi, bồi thường để nhường đất lại cho dự án khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng Lộc Hà.
“Khoảng 60 hộ dân trong thôn có đất nằm trong vùng dự án được chủ đầu tư bồi thường để giải phóng mặt bằng. Riêng gia đình tôi bị thu hồi gần 2.000 m2 đất, được bồi thường hơn 30 triệu đồng. Đến nay, đã gần 4 năm trôi qua nhưng không hiểu sao dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng?”, ông Thạnh nói.
Ông Nguyễn Viết Minh (65 tuổi, hàng xóm của ông Thạnh) cho hay: “Gia đình tôi cũng được đền bù hơn 60 triệu đồng để nhường đất lại cho dự án này, nhưng đất thu hồi xong rồi bỏ hoang suốt nhiều năm như vậy là rất hoang phí”.

"Do vướng giải phóng mặt bằng"

Ông Nguyễn Khắc Phong, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc, cho biết Công ty CP quốc tế Lộc Hà đến nay vẫn chưa triển khai thi công dự án nghỉ dưỡng do giải phóng mặt bằng chưa xong. “Hiện nay còn mấy hộ dân và một số ngôi mộ nằm trong vùng quy hoạch của dự án nhưng họ chưa đồng ý với mức bồi thường mà chủ đầu tư đưa ra. Ban giải phóng mặt bằng của xã và huyện cùng với chủ đầu tư cũng đã nhiều lần đến thuyết phục, nhưng các hộ dân này vẫn chưa chịu di dời, vì cho rằng số tiền đền bù chưa tương xứng”, ông Phong giải thích.
Lý giải về việc dự án bị chậm tiến độ, ông Dương Xuân Đức, Giám đốc Công ty CP quốc tế Lộc Hà, cũng cho rằng nguyên nhân chính là do “vướng công tác giải phóng mặt bằng” chứ không phải công ty "ôm" đất nhưng không chịu triển khai. Hiện còn khoảng 1,5 ha diện tích đất trồng cây lâu năm của hơn 20 hộ dân ở thôn Nam Sơn chưa giải phóng được do các hộ dân này chưa đồng ý số tiền đền bù.
“Các hộ dân chỉ có đất trồng cây lâu năm nhưng lại yêu cầu chúng tôi đền bù theo giá đất ở. Chúng tôi đã tăng tiền đền bù lên gấp đôi nhưng họ vẫn chưa chịu. Sau nhiều năm cùng với chính quyền địa phương thuyết phục không được, chúng tôi quyết định sẽ thu hẹp diện tích của dự án. Công ty đang làm thủ tục gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh xin điều chỉnh quy hoạch dự án. Khi nào được tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận về việc điều chỉnh, chúng tôi sẽ triển khai xây dựng ngay”, ông Đức khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.