Hà Nội tiếp nhận dự án Cát Linh - Hà Đông 'khi đảm bảo an toàn tuyệt đối'

Vũ Hân
Vũ Hân
19/03/2021 15:10 GMT+7

Hà Nội sẽ tiếp nhận vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông “khi đã đủ điều kiện khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối theo quy định”, theo Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn.

Sáng 19.3, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đã kiểm tra toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông để chuẩn bị phương án tiếp nhận từ Bộ GTVT để đưa vào khai thác.
Tại buổi kiểm tra, ông Tuấn đã trải nghiệm việc di chuyển toàn tuyến, từ mua vé ở quầy tự động, lên tàu chạy từ ga Cát Linh (Q.Đống Đa), kết thúc tại ga Yên Nghĩa (Q.Hà Đông). Toàn hành trình mất 20 phút.
Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho rằng, tuyến đường sắt khi đi vào vận hành sẽ rất tiện lợi cho người dân, tiết kiệm thời gian đi lại.
Được biết, Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã thống nhất phương án chuyển giao toàn bộ dự án, chứ “không có chuyện bàn giao từng phần”, theo ông Tuấn. Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng khẳng định “chia sẻ với Bộ GTVT với những khó khăn của dự án; hỗ trợ tối đa, hết mình cho các đơn vị liên quan”.

Khu vực vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông

Ảnh Phú Khánh

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt (Bộ GTVT), đến nay, dự án đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị; còn lại khu depot đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh thông số ngày 2.3, đang tiến hành nghiệm thu công trình thành phần. Biên bản nghiệm thu tổng thể đã được các bên thống nhất nội dung, sẽ sớm hoàn thành ký kết.
Hội đồng Nghiệm thu nhà nước cũng đã sẵn sàng bố trí chuyên gia của Hội đồng để kiểm tra kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.
Về đánh giá an toàn hệ thống, Bộ GTVT đã họp trực tuyến với tư vấn ACT và yêu cầu tổng thầu khẩn trương hoàn thiện để cung cấp hồ sơ cho tư vấn. Tổng thầu và Metro Hà Nội đang tiếp tục duy trì mỗi ngày vận hành 2 đoàn tàu trên tuyến.
Trước đó, dự án được vận hành thử nghiệm toàn hệ thống theo 166 quy trình, từ ngày 12.12 - 31.12.2020. Kết thúc thời gian vận hành thử nghiệm, đã có 5.700 lượt tàu chạy hơn 70.000 km đường sắt trên cao.
Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, dự án đã hoàn thành 12/15 nội dung thuộc trách nhiệm của UBND thành phố. Các nội dung còn lại, công ty vẫn đang phối hợp chặt chẽ để thực hiện phương án bàn giao quyền từng phần của dự án, công tác kiểm đếm cơ sở vật chất, hồ sơ tài liệu và duy trì chạy tàu theo kế hoạch của chủ đầu tư và tổng thầu.
Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận dự án từ Bộ GTVT đúng quy trình, thủ tục “khi đã đủ điều kiện khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối theo quy định”.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu đưa tuyến đường sắt này vào vận hành vào cuối tháng 3 năm nay.
Sau nhiều năm chậm tiến độ, năm 2020, đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến tổng thầu, nhân sự tư vấn giám sát và tư vấn đánh giá an toàn hệ thống không thể sang Việt Nam để thực hiện các công việc còn lại của dự án.
Ngoài ra, do vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng trọn gói và việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước chưa được tháo gỡ, dẫn đến tiến độ thực hiện dự án kéo dài. Theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ GTVT ban hành tháng 12.2020, dự án được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31.3.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.